Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Raspberry Pi nâng cấp Model B với B+: thêm 2 cổng USB, tăng số chân GPIO, gọn hơn, giá không đổi 35$

model b+.

Tổ chức Raspberry Pi Foundation vừa cho ra đời một bo mạch máy tính siêu nhỏ gọn mới mang tên Model B+, chính là mẫu nâng cấp của Model B trước đây, bổ sung thêm 2 cổng USB (tổng cộng 4 cổng), tích hợp cổng video composite vào cổng âm thanh 3.5mm, tăng số chân cắm GPIO lên thành 40 cổng, giảm năng lượng điện tiêu thụ và giữ nguyên giá bán là 35 USD.

Việc tăng gấp đôi số cổng USB có lẽ là nâng cấp đáng giá nhất vì nó cho phép người ta có thể thoải mái gắn thêm nhiều phụ kiện vào chiếc máy tính siêu nhỏ của mình. Ngoài ra, việc tăng số chân cắm GPIO từ 26 lên thành 40 cổng cũng cho phép chúng ta có thể gắn thêm nhiều linh kiện khác lên bo mạch này. Để có đủ chỗ cho số cổng mới này, hãng phải loại bỏ cổng video và tích hợp nó vào trong cổng âm thanh 3.5mm luôn.

Cấu hình của model B+ được giữ nguyên bao gồm chip xử lý BCM2835 có xung nhịp 700MHz và 512MB RAM. Thêm một chi tiết nữa mà hãng cho biết, Model B+ sẽ là bản nâng cấp sau cùng của Raspberry Pi đời đầu tiên, có lẽ từ bây giờ họ sẽ tập trung vào việc phát triển thế hệ thứ hai, Raspberry Pi 2 để tăng tính cạnh trạnh với các đối thủ, ví dụ như HummingBoard chẳng hạn.

Chi tiết các điểm mới của Model B+:
  • Thêm chân cắm GPIO: tăng từ 26 lên 40 chân.
  • Thêm cổng USB 2.0: tăng từ 2 lên 4 cổng.
  • Cải tiến khe cắm thẻ nhớ microSD: thay bằng loại khe cắm nhấn đẩy.
  • Tiết kiệm điện năng hơn: năng lượng điện tiêu thụ chỉ dao động trong mức từ 0,5 - 1 W.
  • Tăng cường chất lượng âm thanh: bằng cách bổ sung nguồn điện riêng với độ ồn thấp.
  • Tích hợp cổng video vào cổng âm thanh 3.5mm.
Sơ đồ mạch điện của Model B+:


Video miêu tả model B+:


So sánh model B+ với Mobile B:

model b+ vs B.