Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

Dùng máy bay điều khiển từ xa để xác định vị trí nạn nhân dựa trên tín hiệu phát ra từ điện thoại

drone-phone-location.

Ngày nay, điện thoại di động là vật bất ly thân trong cuộc sống của mỗi người. Do đó, nhóm các nghiên cứu sinh tại Phòng thí nghiệm thông tin liên lạc di động trực thuộc Đại học bách khoa liên bang Lausanne (EPFL) đã khởi động dự án sử dụng máy bay điều khiển từ xa nhằm hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra các thảm họa thiên nhiên bằng cách định vị tín hiệu phát ra từ điện thoại di động của nạn nhân.

Trên mặt lý thuyết, khi kết nối WiFi của một chiếc điện thoại di động được bật lên, thiết bị sẽ liên tục phát ra các gói dữ liệu trong những khoảng thời gian cách đều nhau. Mức độ mạnh hay yếu của tín hiệu có sự khác nhau tùy thuộc vào điều kiện địa hình xung quanh, tình hình thời tiết, các vật cản hoặc nếu điện thoại bị chôn vùi dưới đống đổ nát do động đất, sóng thần,... gây ra.

Thông thường nếu chỉ đứng tại một vị trí sẽ không thể tính toán được vị trí chính xác của điện thoại di động khi bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau nói trên. Tuy nhiên, chúng ta có thể tính toán vị trí gần đúng của một chiếc điện thoại bằng cách thu lại các tín hiệu do nó phát ra từ nhiều điểm khác nhau. Và phương án khả thi nhất để thu tín hiệu từ nhiều vị trí một cách nhanh chóng là sử dụng máy bay điều khiển từ xa.

drone-phone-location-1.

Bằng cách sử dụng ăng ten thu sóng WiFi và bay liệng nhiều vị trí khác nhau trên bầu trời, chiếc máy bay có thể tính toán được vị trí của nguồn phát tín hiệu (điện thoại) một cách khá nhanh chính và chính xác. Qua đó, đội ngũ cứu hộ có thêm hy vọng sẽ tìm được vị trí của nạn nhân thông qua chiếc điện thoại di động của họ. Hệ thống dò tìm cũng bao gồm một giao diện người dùng trung tâm cho phép những người dưới mặt đất có thể theo dõi hoạt động của máy bay theo thời gian thực. Theo đó, chiếc điện thoại sẽ được biểu thị bằng một dấu chấm trên màn hình máy tính và máy bay sẽ bay xung quanh vị trí dự đoán với bán kính ngày càng thu hẹp dần.

Cheseaux, một trong những sinh viên trong dự án EPFL cho biết hệ thống có khả năng tính toán và tự động loại bỏ các tín hiệu yếu nhằm cải thiện độ chính xác trong quá trình dò tìm. Trong một thử nghiệm, nhóm đã dùng chiếc máy bay để xác định vị trí của một chiếc điện thoại trong khuôn viên truờng EPFL với độ chính xác khá cao.

Theo Cheseaux: "Trong cuộc thử nghiệm có kết quả khả quan nhất, chúng tôi đã xác định vị trí của một chiếc điện thoại di động với sai lệch chưa tới 10 mét. Nếu được ứng dụng thực tiễn, ăng ten WiFi có thể được thay thế bởi hệ thống dò tìm nạn nhân kiểu thác đổ (DVA) nhằm nâng cao độ chính xác, tốc độ truy tìm và chi phí thực hiện."

Đoạn video mô tả một thí nghiệm do nhóm nghiên cứu thực hiện.

Theo EPFL