Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

Microsoft bị kiện vì mập mờ về doanh số và tình hình kinh doanh Surface RT

[IMG]

Công ty luật Robbins Geller Rudman & Dowd (RGRD) của Mỹ mới đây đã đệ một đơn kiện tập thể với cáo buộc Microsoft đưa ra những thông tin không chính xác về tình hình kinh doanh Surface RT. Cụ thể, RGRD nói Microsoft đã "đưa ra những phát ngôn sai và gây hiểu lầm" về doanh số của chiếc Surface RT trong báo cáo kết quả kinh doanh cho quý 3 của năm tài chính 2013 (kết thúc hồi 31/3 năm nay). Lúc đó Microsoft nói hãng đã thu về 20,5 tỉ USD, lợi nhuận 7,6 tỉ USD, thế nhưng hãng không đề cập đến tổng số Surface RT đã bán ra cũng như số tiền thu được từ mẫu tablet này. Phía nguyên đơn được ghi là "những người đã mua cổ phiếu của Microsoft trong giai đoạn từ 18/4 đến 18/7". Hiện công ty luật nói trên cũng đang tìm kiếm một người đứng đầu cho phía nguyên đơn.

Cách đây ít lâu Microsoft đã cho biết rằng chiếc Surface RT của hãng bị lỗ 900 triệu USD liên quan đến chi phí "điều chỉnh lượng tồn kho". Sau khi thấy thông tin này, cộng với việc xem xét một vài thông số tài chính khác, Robbins Geller Rudman & Dowd và những nhà đầu tư trở nên lo lắng về việc đầu tư vào cổ phiếu Microsoft. Chính vì thế, họ quyết định kiện Microsoft ra tòa.

Những bị đơn được ghi trong hồ sơ này bao gồm nhiều quan chức của Microsoft, bao gồm CEO Steve Ballmer, CFO Peter Klein, phó chủ tịch Frank Brod và phó chủ tịch marketing Tami Reller. Thực chất Robbins Geller Rudman & Dowd cũng có nhiều vụ kiện tương tự như trên, chủ yếu là dưới danh nghĩa tập thể các nhà đầu tư, nhằm chống lại tình trạng lừa đảo hoặc mập mờ về thông tin tài chính.

Đại diện Microsoft từ chối bình luận về việc này.

Cụ thể các cáo buộc với Microsoft bao gồm:
  • Trong báo cáo tài chính của Q3/2013, Microsoft đã không thông báo về nhu cầu thấp và tình hình kinh doanh ảm đạm của Surface RT.
  • Microsoft không nói về lượng tồn kho của Surface RT và các chi phí có liên quan trong báo cáo đó.
  • Microsoft cũng đã vi phạm các quy tắc kế toán trong báo cáo này, dẫn đến các thông tin "sai và gây hiểu lầm".
  • Báo cáo lên Ủy ban Chứng khoán cho Q3/2013 của Microsoft không đề cập đến xu hướng liên quan đến Surface RT.
  • Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7, các quan chức Microsoft đã có những phát ngôn lạc quan về Surface RT trong khi thực tế không phải như vậy.