Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

SpaceShip Two lập kỷ lục mới về độ cao và tốc độ

spaceshiptwo-2nd-flight.

Phi thuyền SpaceShip Two (SS2) của Virgin Galactic vừa mới phá vỡ kỷ lục của chính nó về độ cao và tốc độ sau khi hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ hai với tên lửa đẩy siêu âm. Hôm 05/09, SS2 đã cất cánh khi được gắn dính vào phần bụng của chiếc máy bay 2 thân WhiteKnightTwo (WK2) từ Cảng hàng không vũ trụ Mojave của Virgin Galactic. Theo công ty này, chiếc phi thuyền du lịch đã chuẩn bị đầy đủ về mặt kỹ thuật cho một chuyến bay đơn lần đầu tiên, bao gồm việc triển khai hệ thống cánh lướt ngay ở độ cao lớn.

SS2 đã được tách ra khỏi máy may WK2 ở độ cao 14.000m và tên lửa đẩy cháy trong vòng 20 giây, đẩy chiếc phi thuyền này lên độ cao 21.000m và đạt tốc độ tối đa là Mach 1.43 (946 knot, 1.088 dặm/giờ, 1.752 km/h). Sau khi động cơ tên lửa tắt, phi công triển khai hệ thống cánh lướt, phần đuôi xoay theo chiều dọc và chiếc phi thuyền từ từ hạ độ cao, nguyên tắc này tương tự như trên các tàu con thoi. Phi thuyền SS2 đã hạ cánh an toàn trong sự kiểm soát xuống Mojave sau khi cất cánh 1 giờ 25 phút.

Chiếc máy bay 2 thân WK2 chịu trách nhiệm đưa SS2 lên cao là máy bay vận tải làm bằng chất liệu các-bon tổng hợp lớn nhất đang hoạt động, và được điều khiển bởi trưởng phi công của Virgin Galactic Dave Mackay cùng lái phụ Mike Alsbury thuộc công ty Scaled Composites và kỹ sư Scott Glaser. Trong khi đó, SS2 được điều khiển bởi Mark Stucky và Clint Nichols, cả 2 đều thuộc công ty Scaled.

Tương tự như WK2, SS2 cũng được làm hoàn toàn từ chất liệu các-bon tổng hợp và nó có kích thước tương đương với một tên lửa đẩy Falcon 900. SS2 bay được nhờ một động cơ tên lửa lai (hybrid) sử dụng nhiên liệu tên lửa thể rắn và nitơ ôxít đóng vai trò như là chất ôxi hóa. Việc ôxi hóa khí đồng nghĩa với việc động cơ tên lửa có thể ngắt khi cần thiết, không giống với các tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn truyền thống.

SS2 được thiết kế để có thể đưa được 6 hành khách vào không gian bắt đầu vào năm tới, nơi họ có thể nhìn trở về trái đất và tận hưởng một vài phút ở tình trạng không trọng lực. Theo Virgin Galactic, SS2 còn có thể gắn các thiết bị thực hiện những thí nghiệm hay có thể được điều chỉnh để giúp phóng các vệ tinh ở nhỏ ở quỹ đạo thấp của trái đất.

Hồi cuối tháng Tư vừa qua, SS2 cũng đã thực hiện thành công một chuyến bay thử nghiệm với tên lửa đẩy, đạt tốc độ siêu thanh. Dưới đây là video được quay từ camera gắn trên đuôi của SS2 trong chuyến bay thử nghiệm vừa qua.


spaceshiptwo-2nd-flight.spaceshiptwo-2nd-flight-1.spaceshiptwo-2nd-flight-2.spaceshiptwo-2nd-flight-3.spaceshiptwo-2nd-flight-4.spaceshiptwo-2nd-flight-5.spaceshiptwo-2nd-flight-6.spaceshiptwo-2nd-flight-7.spaceshiptwo-2nd-flight-8.spaceshiptwo-2nd-flight-9.spaceshiptwo-2nd-flight-10.spaceshiptwo-2nd-flight-11.spaceshiptwo-2nd-flight-12.spaceshiptwo-2nd-flight-13.spaceshiptwo-2nd-flight-14.spaceshiptwo-2nd-flight-15.spaceshiptwo-2nd-flight-16.