Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Chủ tịch Risto Siilasmaa chia sẻ về tương lai của Nokia sau thương vụ với Microsoft

Risto Siilasmaa.
Chủ tịch Nokia: Risto Siilasmaa.

Sau khi Chris Weber - giám đốc điều hành mảng kinh doanh và marketing của Nokia đăng đàn giải đáp thắc mắc về thương vụ giữa công ty và Microsoft thì hôm nay, chủ tịch Risto Siilasmaa đã tiếp tục chia sẻ về các kế hoạch sắp tới và tương lai của Nokia.

Risto Siilasmaa bắt đầu giữ chức chủ tịch Nokia từ tháng 5 năm 2012. Ông là một nhà đầu tư người Phần Lan và cũng là nhà sáng lập của công ty bảo mật F-Secure. Về Nokia, ông nói:

"Trước và trong thời gian tôi giữ chức chủ tịch, thị trường smartphone đã trải qua những thay đổi cơ bản. Trong thị trường đầy biến động này, Nokia đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ tạo ra những sản phẩm sáng tạo, chẳng hạn như Lumia 1020. Tuy nhiên, rõ ràng là chúng tôi cũng đối mặt với nhiều thử thách."

"Các thiết bị Nokia đã kết nối con người trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Bản thân tôi cũng đã sử dụng một chiếc máy Nokia từ thuở điện thoại còn quá to để có thể mang theo. Đây là một cuộc hành trình nhiều cảm xúc đối với tất cả chúng tôi."

"Với quyết định vừa qua (Nokia bán mảng di động và dịch vụ cho Microsoft), 32.000 trong số 88.000 nhân viên và gần 1 nửa doanh thu 12 tháng của Nokia sẽ được chuyển sang Microsoft. Đây thực sự là một bước chuyển đổi lớn đối với Nokia."

"Nokia sẽ trông rất khác biệt nếu không có các thiết bị di động và mảng kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, nó sẽ trở thành một công ty lớn mạnh với nguồn lực tài chính dồi dào và 3 mảng kinh doanh mạnh mẽ - NSN (mảng giải pháp hạ tầng mạng - Nokia Solutions & Networks), HERE (dịch vụ bản đồ và địa điểm) và Advanced Technologies (công nghệ tiên tiến). Mỗi mảng sẽ trở thành người dẫn đầu về công nghệ và sự cách tân."

"Vì vậy, khi chúng tôi viết nên chương mới cho lịch sử của Nokia, chúng tôi có điểm khởi đầu mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ tiếp tục trở thành một thế lực toàn cầu."

Mảng kinh doanh giải pháp mạng:

NSN.

"Có 3 lĩnh vực mang tính chiến lược trong kế hoạch tái tạo của Nokia (Nokia Reinvented). Yếu tố đầu tiên của Nokia Reinvented là NSN, mảng kinh doanh mạng, cung cấp công nghệ và hạ tầng cho các nhà mạng viễn thông trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục quản lý NSN như một đơn vị độc lập và có thế mạnh."

"NSN chuyên về công nghệ truyền thông di động băng thông rộng, đặc biệt là LTE. Với quỹ đầu tư mạnh mẽ và tập trung về R&D, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra các giải pháp tân tiến, độc đáo, điển hình như Liquid Applications (Dịch vụ chuyển đổi kết nối băng thông rộng di động) được công bố hồi đầu năm nay ở Barcelona."

Dịch vụ địa điểm:

HERE.

"HERE là yếu tố quan trọng tiếp theo đối với Nokia. HERE đang phát triển vững chắc để trở thành mảng kinh doanh dịch vụ địa điểm nền tảng đám mây hàng đầu thế giới thông qua việc cung cấp trên nhiều thiết bị, giải pháp doanh nghiệp và dẫn đường cho xe hơi."

"Chúng tôi tin rằng công nghệ và dịch vụ địa điểm sẽ là điểm mất chốt trong giai đoạn tiếp theo của Internet di động, nơi ngày một nhiều thiết bị được kết nối với các đám mây điện toán. Chúng tôi cũng tin rằng dịch vụ địa điểm sẽ trở thành một nền tảng cơ bản xuyên suốt nhiều ngành công nghiệp."

"HERE hiện đã có mặt trên từ 4 đến 5 mẫu xe hơi với hệ thống dẫn đường tích hợp và chúng tôi đã bản đồ hóa hàng triệu km đường phố trên thế giới. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục mở rộng độ bao phủ của HERE."

"Ngoài ra, chúng tôi cũng vừa phát hành một công nghệ mới để kết nối những chiếc xe hơi với nền tảng đám mây nhằm mang lại những lợi ích chưa từng có trước đây cho cả tài xế lẫn nhà sản xuất xe hơi."
Công nghệ tiên tiến:

LiveSight.

"Cuối cùng, chúng tôi sẽ thành lập một mảng kinh doanh mới có tên 'Advanced Technologies', đảm trách hầu hết các hoạt động từ đơn vị CTO và đội ngũ IP đồng thời khai phá các chủ đề công nghệ mới, quan trọng và mang tính chiến lược."

"Bộ phận CTO đã có những thành tựu đáng chú ý về công tác phát triển các công nghệ cách tân. Họ sẽ tiếp tục định hình ngành công nghiệp. Trong những năm gần đây, thành tựu mà bộ phận CTO đạt được bao gồm những công nghệ hàng đầu về mã hóa hình ảnh và âm thanh như chuẩn mã hóa H.264 và HD Voice; công nghệ kết nối điện năng thấp như Bluetooth LE và các công nghệ ảnh hóa hiện đang hỗ trợ cho các ứng dụng tăng cường thực tế (AR) như HERE Live Sight."

"Sự đầu tư của Nokia trong công tác nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng giúp chúng tôi xây dựng những gì được xem là nguồn tài sản trí tuệ lớn nhất và mạnh nhất trong ngành công nghiệp của chúng tôi với hơn 10.000 bằng sáng chế được đăng ký. Chúng tôi cũng đã thiết lập một hệ thống nhượng quyền sáng chế và công nghệ để tiếp tục mở rộng doanh thu và lợi nhuận cho Nokia thông qua bộ phận kinh doanh Advanced Technologies.

Những khởi đầu mới:

"Trong vài tháng tới, mục tiêu chính của tôi sẽ là sàng lọc các chiến lược, thiết kế cấu trúc tập đoàn phù hợp để đạt được những mục tiêu đặt ra. Cùng với các cộng sự thuộc ban điều hành Nokia, chúng tôi sẽ tập trung tìm kiếm những người phù hợp để nắm giữ chức vụ giám đốc điều hành Nokia."

"Tôi đã rất kinh ngạc và xúc động trước những phản hồi từ rất nhiều nhân viên của Nokia. Họ đều muốn bắt đầu làm việc ngay, làm ngạc nhiên cả thế giới với sự sáng tạo và nhắc cho mọi người nhớ rằng Nokia thực sự là gì."

"Tôi tin đây là một sự khởi đầu cho 150 năm tiếp theo cho câu chuyện của Nokia."