Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

[FMS 2013] Jaguar giới thiệu C-X17 Concept - bước chân đầu tiên vào thị trường crossover

Jaguar_C-X17.

Trong vài năm trở lại đây, sự đổi mới về thiết kế của Jaguar đã đem lại cho hãng một diện mạo mới với những mẫu xe ấn tượng và đáng chú ý là nổ lực tái tạo thương hiệu rất thành công. Với những mẫu xe như F-Type Roadster, hay các mẫu concept C-X16, Project 7, hãng xe hơi Anh quốc đang bắt đầu có mặt tại nhiều phân khúc mặc dù hơi trễ. Năm nay, tiếp tục với phong cách đặt tên C-X, Jaguar đã đem đến triển lãm xe hơi Frankfurt Motor Show 2013 mẫu concept crossover C-X17 5 cửa đầu tiên trong lịch sử sản xuất từ trước đến nay của hãng. C-X17 cũng là phép thử đối với công nghệ chế tạo kết cấu bằng mô-đun nhôm, dự kiến sẽ được Jaguar áp dụng trên những mẫu sedan mới vào năm 2015.

Về ngoại thất, mẫu concept C-X17 tiếp tục cải tiến ngôn ngữ thiết kế mới của Jaguar, xuất hiện lần đầu tiên trên mẫu F-Type Roadster và được định nghĩa là "kiểu dáng thuần khiết, đường nét tuyệt đẹp và tỉ lệ cân xứng". Tại đầu xe, nắp ca-pô dài nổi bật với 2 gờ nổi mạnh mẽ, tản nhiệt lồi và đèn pha tách biệt. Tản nhiệt và đèn pha đều được lấy ý tưởng từ dòng sedan XJ với hình 6 cạnh, mắt lưới tản nhiệt được làm bằng nhôm. Phía sau, đèn hậu và các chi tiết thiết kế cũng được lấy ý tưởng từ F-Type Roadster, kèm theo đó là một cánh gió chìa ra tại cuối mui xe.

Mẫu concept C-X17 được trình diễn tại Frankfurt được hoàn thiện với nước sơn màu Xanh Caesium. Để mẫu concept thêm phần hầm hố, Jaguar đã trang bị cho xe bộ la-zăng hợp kim 23" 5 chấu với các chấu được sơn màu xám than chì Dark Atlas và đen bóng.

Nhà thiết kế Ian Callum trong quá trình phác thảo Jaguar C-X17

Trong khi ngoại thất của xe nhiều khả năng sẽ được giữ nguyên trên phiên bản sản xuất thì nội thất có phần hơi "viễn tưởng". Nội thất của C-X17 là một sự pha trộn giữa chất liệu cao cấp, vật liệu truyền thống làm thủ công và các công nghệ tiên tiến. Qua đó, tạo nên một không gian rộng rãi, thoáng khí, sang trọng và chi tiết

Jaguar_C-X17_16.

Jaguar_C-X17_11. Jaguar_C-X17_12. Jaguar_C-X17_13. Jaguar_C-X17_14. Jaguar_C-X17_15. Jaguar_C-X17_16b. Jaguar_C-X17_20. Jaguar_C-X17_10. Jaguar_C-X17_20a.

4 ghế trên xe đều là ghế ôm (bucket seat) với cách bố trí hơi thấp đối với một chiếc crossover. Tuy nhiên, nó mang lại cho người ngồi một cảm giác "lọt thỏm" bên trong cabin. Để tăng thêm khả năng chuyên chở, trong khoang hành lý còn có 2 ghế phụ và 2 ghế này sẽ tự động gập lại, nhường lại khoảng trống sàn xe khi xe dừng và cửa sau được mở. Các ghế đều được chế tạo bằng nhôm và cùng với bảng khí cụ trung tâm, bậu cửa, sàn xe, tất cả đều được bọc da Jet và Orchid do nhà sản xuất Connolly hoàn thiện. Lớp da dày 3 mm được may chỉ nổi nhằm nâng cao trải nghiệm xúc giác của hành khách khi chạm vào bề mặt.

Nếu như viền cửa sổ được hoàn thiện màu đen bóng thì nội thất được hoàn thiện bằng kim loại Ruthenium màu tối để tạo hiệu ứng chuyển đổi tông màu, đồng thời mang lại cảm giác cao cấp trong cabin.

Jaguar_C-X17_16a.

Trần xe cũng là một điểm độc đáo trong thiết kế nội thất của C-X17. Các nhà thiết kế đã tạo hình cho phần mui với các cánh song song chạy từ trước ra sau. Khoảng giữa mui xe, các cánh được vát mỏng hơn nhằm mở rộng không gian trần xe, cho phép người ngồi quan sát cả bầu trời phía trên và tạo cảm giác không gian mở.

Bảng khí cụ trung tâm bao gồm màn hình hiển thị TFT hình tròn, có thể tùy chỉnh, bên cạnh đó là màn hình HUD - trình chiếu những thông tin quan trọng trực tiếp lên kính chắn gió trước mặt tài xế.

Ngồi trong xe, hành khách và tài xế còn được trải nghiệm một công nghệ tương tác mới với hệ thống Interactive Surface Console. Hệ thống gồm các màn hình cảm ứng, bọc ngoài bằng kính acrylic trong suốt được lắp dọc theo khoảng trống giữa 2 ghế từ bảng khí cụ trung tâm ra phía sau.

Jaguar_C-X17_17.

Qua kết nối Wi-Fi in car, hệ thống cho phép hành khách đăng tải hình ảnh, video và tập tin âm thanh từ thiết bị di động của họ, chia sẻ nội dung với nhau hoặc với các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram v.v.. Bằng việc sử dụng màn hình cảm ứng và giao diện trực quan, thông tin hiển thị trên màn hình có thể được "vuốt" lên trên hoặc xuống dưới theo kiểu truyền tay nhau. Bên cạnh đó, C-X17 còn được trang bị hệ thống âm thanh 12 loa siêu cao cấp do Meridian phát triển dành riêng cho xe. Được thiết kế tương thích với nội thất, hệ thống âm thanh trên C-X17 đã phô bày kỹ thuật xử lý âm thanh kĩ thuật số đỉnh cao với nhiều giải thưởng quốc tế của Meridian. Với công nghệ Trifield, các trường âm thanh được thể hiện sống động khiến người nghe có cảm giác như âm thanh tập trung về phía họ. Cách bố trí loa sub trong hầm sau 2 ghế sau, các loa treble trên bảng khí cụ trung tâm, loa phụ trong cột A và B, loa bass trong 2 bậu cửa trước sau và trên trần xe, hành khách sẽ được tận hưởng chất lượng âm thanh vòm, sống động chưa từng có.


Như đã đề cập ở trên, C-X17 cũng là mẫu concept trình diễn cấu trúc khung gầm bằng nhôm mới mà theo Jaguar, đây sẽ là nền tảng cho thương hiệu và những sản phẩm trong tương lai của hãng. Cấu trúc nhôm chịu lực sẽ được thiết kế dạng mô-đun và theo tỉ lệ chính xác, qua đó mang lại độ linh hoạt cao và mở ra khả năng chế tạo nhiều mẫu xe khác. Khung gầm có trọng lượng nhẹ, độ bền cực cao và kết hợp các công nghệ tiên tiến, chẳng hạn như hợp kim độ cứng cao được chế tạo từ 100% vật liệu tái chế.

Là một mẫu crossover thể thao, C-X17 được định hình là một mẫu xe cho mọi tài xế. Với điều kiện đường trường, gầm xe thấp, trọng tâm được tối ưu hóa và trọng lượng nhẹ của thân nhôm sẽ mang lại một trải nghiệm lái xe mới, dù bạn đi với tốc độ chậm hay nhanh. C-X17 cũng được tích hợp các công nghệ động lực điển hình như điều chỉnh mô-men xoắn bởi thắng (Torque Vectoring by Braking). Đây là một hệ thống giám sát liên tục động lực khi vào cua của phương tiện và khi cần, nó sẽ sử dụng hệ thống thắng để tái cân bằng sự phân bổ mô-men xoắn của động cơ đến các bánh, qua đó giảm thiểu tình trạng thiếu lái (understeer) và tăng cường khả năng bám đường.

Jaguar_C-X17_18.

Jaguar_C-X17_19.

Với khoảng trống khung gầm 213 mm và hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh, C-X17 cũng mang lại khả năng vận hành trơn tru và tăng độ bám trên những đoạn đường xấu và trong nhiều điều kiện thời tiết. Hệ thống dẫn động thông minh của Jaguar sẽ giám sát các mức độ bám và tác động đầu vào của tài xế để phân phối mô-men nhằm ngăn ngừa và phản ứng trước tình trạng trượt bánh. Tài xế sẽ tự tin hơn và phương tiện sẽ ổn định hơn trong các điều kiện độ bám đường thấp. Ở điều kiện bình thường, hệ thống sẽ dẫn động bằng 2 bánh sau, mang lại trải nghiệm động lực đặc trưng đã làm nên thương hiệu Jaguar. Được biết C-X17 có nhiều chế độ lái bao gồm Road, Sport và All-Road. Các chế độ có thể được chuyển đổi và hoạt động sang số cũng được thực hiện bằng một núm vặn làm bằng Ruthenium rất độc đáo.

Dĩ nhiên, nói đến một chiếc xe hơi thì không thể không nhắc đến động cơ. Tuy nhiên, Jaguar không tiết lộ chi tiết về động cơ trên mẫu concept C-X17. Hãng chỉ nhấn mạnh rằng trong tương lai, những mẫu xe của Jaguars sẽ được trang bị nhiều tùy chọn động cơ, đa dạng về dung tích và công suất đầu ra. Tất cả các động cơ đều cung cấp hiệu năng lý tưởng nhất kèm với công nghệ tiết kiệm nhiên liệu mà không làm mất đi cảm giác lái. Những mẫu sedan của Jaguar sẽ là thế hệ phương tiện đầu tiên được trang bị các động cơ diesel và xăng hoàn toàn mới với lượng khỉ thải CO2 là 100 g/km. Đây là những động cơ tiên tiến, công suất cao được chế tạo tại nhà máy Jaguar Land Rover tại Wolverhampton, Anh Quốc.

Jaguar_C-X17_008.

Jaguar_C-X17_001. Jaguar_C-X17_002. Jaguar_C-X17_003. Jaguar_C-X17_004. Jaguar_C-X17_005. Jaguar_C-X17_006. Jaguar_C-X17_007. Jaguar_C-X17_009.

Có thể C-X17 sẽ vẫn nằm lại ở dạng concept nhưng Jaguar cũng tiết lộ mẫu crossover đầu tiên của hãng sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2016. Nói về các đối thủ của Jaguar, trên thị trường hiện nay có những dòng xe đang làm mưa làm gió ở phân khúc SUV/Crossover điển hình như Audi Q5 với tùy chọn động cơ siêu nạp 2.0L 4 xy lanh, công suất 220 mã lực hoặc động cơ tăng nạp 3.0L V6 công suất 272 mã lực. Ngoài ra, BMW X3 cũng là một đối thủ đáng gờm khi được cung cấp đến 4 tùy chọn động cơ, công suất từ 184 mã lực ở phiên bản xDrive20i cho đến 300 mã lực ở phiên bản xDrive35i.

Trailer chính thức của Jaguar C-X17