Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

[FMS 2013] BMW trình làng scooter điện C Evolution 2014 bản thương mại

BMW-Electric-Scooter-047.

Khoảng một năm sau khi trình làng mẫu xe ý tưởng Concept e và phiên bản gần sản xuất, BMW mới đây đã chính thức trình làng phiên bản thương mại của chiếc scooter chạy điện C Evolution tại FMS 2013. C Evolution là chiếc scooter cỡ lớn chạy điện được hãng xe Đức tung ra nhằm mở rộng dòng sản phẩm ở phân khúc vốn có rất nhiều "anh tài" này. Trước đó, xe cũng đã được thử nghiệm tại Thế vận hội London 2012.

Thiết kế

Như vậy, cùng với hai phiên bản sử dụng động cơ xăng là C650GT và C600 Sport thì giờ đây người dùng có thể lựa chọn một phiên bản chạy điện với khả năng vận hành không hề thua kém. Thiết kế của C Evolution mang đậm chất nam tính và hầm hố của một chiếc scooter cỡ lỡn. Kiểu dáng và thiết kế của nó cũng khá giống với C650GT và C600 Sport. Trọng lượng của xe ở mức 265 kg.

Hệ thống treo trước của C Evolution là loại hành trình ngược trong khi treo sau là loại lò xo cuộn đơn được sơn trắng khá nổi bật. Càng sau của xe là loại đơn, kiểu thiết kế đang khá phổ biến hiện nay. Một số chi tiết nổi bật trên C Evolution có thể kể đến như màn hình màu TFT, đèn LED chiếu sáng ban ngày hay sưởi tay lái.

Khả năng vận hành

BMW trang bị cho C Evolution một động cơ đồng bộ nam vĩnh cữu làm mát bằng chất lỏng, công suất cực đại 47 mã lực và mô-men xoắn 72 Nm. BMW cho biết, tốc độ tối đa của xe được giới hạn điện tử ở mức 120 km/h. Trong khi đó, thời gian tăng tốc từ 0-50 km/h là 2,7 giây và từ 0-100 km/h là 6,2 giây. Thời gian tăng tốc của C Evolution được cho là có thể so sánh với một chiếc scooter chạy xăng dung tích 600 cc.

Động cơ trên C Evolution sử dụng năng lượng từ một bộ pin lithium-ion 8 kWh, trong đó vỏ pin được làm từ nhôm đúc đóng vai trò như một phần của khung xe. Thời gian để sạc đầy bộ pin này là 4 giờ với nguồn 220V/12A và sẽ giảm xuống còn 3 giờ nếu sử dụng nguồn ra 220V/16A. Khi sạc đầy, C Evolution có phạm vi hoạt động ở mức 100 km.

Tất cả những chiếc xe hai bánh của BMW đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) tiêu chuẩn và C Evolution cũng không phải ngoại lệ. Ngoài ra còn có công nghệ Hỗ trợ kiểm soát lực kéo (TCA) của BMW giúp xe không bị trượt bánh.

4 chế độ hoạt động

Chế độ đầu tiên là Road, nó cung cấp khả năng tăng tốc mạnh mẽ nhất, có khả năng tái tạo năng lượng khi phanh và 50% khi thả dốc. Chế độ Eco Pro hạn chế việc tăng tốc để có thể thu hồi năng lượng một cách tốt nhất. Chế độ Sail sẽ làm giảm khả năng tái tạo năng lượng từ việc thả dốc, qua đó người lái có thể tận dụng những con dốc dài mà không cần tốn năng lượng của động cơ. Chế độ cuối cùng có tên Dynamic, nó mang đến khả năng tăng tốc đủ và được mô tả là có "mức độ thu hồi năng lượng cao".

Tính năng

Giống như những chiếc xe hai bánh hiện đại, C Evolution cũng có đến 4 chế độ hoạt động khác nhau để người lái có thể lựa chọn chế độ phù hợp cho từng cung đường. Bên cạnh đó, ngoài việc sạc pin bằng ổ cắm điện thì C Evolution còn có tính năng tái tạo năng lượng khi phanh.

Tính năng mà có lẽ rất nhiều người ưa thích đó là cốp chính nằm dưới yên không xuất hiện trên C Evolution. Lý do bởi không gian đó đã được dùng để đặt bộ pin và người dùng chỉ có một cốp nhỏ đặt dưới yên sau mà thôi. Chiếc cốp này đủ rộng để đặt được một chiếc mũ bảo hiểm dạng nửa đầu. Cùng với đó là một cốp phụ đặt ở bên phải phía trước.

Hiện BMW vẫn chưa tiết lộ giá và thời điểm bán ra cụ thể của C Evolution 2014 mà mới chỉ cho biết có một tùy chọn màu sắc là trắng kết hợp xanh lá cây. Thời điểm bán ra nhiều khả năng sẽ là cuối năm nay hoặc đầu năm sau.