Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Mời góp ý về Quy trình đánh giá thời gian sử dụng pin của một thiết bị

Tinhte_nexus 7.

Vấn đề được rất nhiều anh em quan tâm đó chính là thời gian sử dụng thực tế của một chiếc máy nào đó, câu hỏi vẫn thường là: "máy này dùng có lâu không?". Tuy nhiên, thời gian sử dụng pin của một chiếc máy lại là một yếu tố rất khách quan và khó mà có một quy ước nào để tính toán ra được một con số chính xác nhất. Hơn nữa, chúng ta vẫn hay nhầm lẫn giữa tổng thời gian mở màn hình (onscreen) và tổng thời gian hoạt động, có nhiều người thường hỏi mình là “chiếc máy bạn đang cầm pin có dùng được một ngày hay không?”. Đây là một câu hỏi rất khó trả lời, vì thực ra chúng ta quan tâm nhiều về tổng thời gian mở màn hình hơn là tổng thời gian dùng, nếu máy dùng được 2 ngày mà tổng thời gian mở màn hình chỉ có 3 tiếng thì cũng không có gì là ấn tượng cả.

Chính vì lý do đó mà từ giờ Tinh tế sẽ có một bài kiểm tra pin của thiết bị chi tiết hơn, dựa vào kết quả mà bạn có thể tự ước lượng liệu bản thân mình dùng thì sẽ dùng máy được bao lâu. Có 2 khái niệm chính cần rõ ràng, đó là:
  • Tổng thời gian mở màn hình (onscreen): Giá trị này được hệ thống tự động cập nhật và chỉ được tính khi bạn mở màn hình máy lên dùng. Ngay cả khi nghe nhạc với màn hình tắt thì thời gian đó cũng không được cộng vào thời gian onscreen.
  • Tổng thời gian dùng máy: tính từ khi rút sạc đến lúc máy hết pin. Thông thường người ta hay hỏi “Máy bạn dùng được 1 ngày không?”: 1 ngày là thời gian ước chừng, nó có thể là 8 tiếng làm việc, cũng có thể là 24 tiếng. Vì thế chúng ta sẽ quan tâm nhiều hơn về onscreen chứ không phải là thông số này.
Tình trạng thiết bị khi tham gia vào bài kiểm tra pin:
  • Sử dụng phiên bản rom chính thức, không root
  • Các phần mềm cài đặt không nhiều, bao gồm cả những phần mềm cần thiết như bộ gõ tiếng việt, facebook, chat OTT ...
  • Có một lưu ý đó là độ sáng màn hình thiết bị luôn được để cố định ở mức 50%, nếu bạn chỉnh tối hơn thì ít hao pin hơn, ngược lại sáng hơn thì hao pin hơn một chút.
  • Âm lượng của máy trong các bài test luôn được để ở mức lớn nhất -> thực tế khi sử dụng thì bạn sẽ không dùng ở mức này, do đó pin có thể tốt hơn 1 chút nếu giảm âm lượng xuống.
Riêng với Android sẽ sử dụng các phần mềm sau để bổ trợ và theo dõi các thông tin về máy:
  • CPU Spy reborn (Google Play) để theo dõi xung nhịp CPU, Deep Sleep
  • CPU-Z (Google Play) để lấy cấu hình chuẩn
  • Battery widget (Google Play) để theo dõi nhiệt độ
Thời lượng sử dụng pin của thiết bị phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của từng người khác nhau, mong rằng các kết quả ở trên sẽ giúp bạn hình dung được phần nào nhu cầu bản thân. Rất vui nếu như nhận được những đóng góp của các bạn về vấn đề này để chúng ta có những kết quả tốt hơn!