Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013

[IDF 2013] Intel Quark: SoC 14nm đầu tiên trên thế giới

intel-quark.

Mở đầu cho buổi nói chuyện của mình ở IDF 2013, CEO mới của Intel là ông Brian Krzanich đã chia sẻ đôi điều về định hướng của tập đoàn này trong thời gian tới, trong đó nổi bật nhất là thế hệ SoC mới của hãng mang tên Quark, mà theo họ là sẽ mạnh và tiết kiệm điện hơn các chip Atom hiện tại. Quark được xây dựng theo kiến trúc chip xử lý tất cả trong một và Intel nói đây sẽ là SoC 14nm đầu tiên trên thế giới.

"Chiến lược của chúng tôi rất đơn giản. Đó là đứng đầu trong các phân khúc về điện toán bao gồm máy chủ, PC, máy tính bảng, điện thoại và nhiều thứ khác. Những phân khúc này vẫn đang phát triển, tựa như Internet of Things." - Brian Krzanich chia sẻ về tham vọng của mình. Nhiều người cho rằng CPU của Intel vốn rất tốn điện, tuy nhiên họ đã dần dần khắc phục được điểm này, cách đây 2 năm, tại IDF 2011 thì Intel từng trình diễn CPU Claremont siêu tiết kiệm điện với TDP chỉ 0,08W và cấp điện bằng bóng đèn. Ngoài ra hiện nay, Intel đã có dòng chip Haswell Y series dành cho tablet có SDP chỉ 4,5W mà thôi. Hiện nay chúng ta chưa có nhiều thông tin về SoC Quark, chỉ biết chúng là những con chip sản xuất theo tiến trình 14nm, so với 22nm hiện nay của Atom Silvermont.

Intel cũng cho biết trong cuối năm nay, sẽ có khoảng 60 mẫu tablet và chạy chip Intel xuất hiện trên thị trường với giá khởi điểm chỉ khoảng 100$. Trong năm 2014, Intel sẽ thay thế Haswell 22nm bằng Broadwell 14nm, những con chip này sẽ được chuyển giao sản phẩm mẫu tới các nhà sản xuất trong cuối năm nay và dự kiến xuất hiện trên thị trường trong nửa cuối 2014. Tiếp theo đó, Quark 14nm cũng sẽ thay thế cho Atom 22nm hiện nay. Cuối cùng, Intel cũng có dòng chip XMM 7260 hỗ trợ mạng LTE-A băng thông 150Mbps để phục vụ cho các thiết bị cần kết nối mạng di động tốc độ cao.

*Atom nghĩa là "nguyên tử", Quark nghĩa là "hạt cơ bản".