Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Trên tay Galaxy Note 3

tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-12.

Galaxy Note 3 vuông vức hơn, các cạnh máy nhỏ gọn hơn nhiều so với phiên bản trước nên chúng ta có một chiếc máy với màn hình to hơn nhưng cảm giác cầm trên tay vẫn không khác, thậm chí là còn mỏng hơn và nhẹ hơn. Màn hình FullHD 5"7 Super Amoled cho màu sắc đẹp và ưa nhìn giống S4 chứ không như những gì chúng ta thấy trên Note 2 hay S3. Nắp lưng vẫn là nhựa, tháo ra được và hoàn thiện dạng như là một miếng da vói đường chỉ may được dập nổi chứ không phải dạng simili giả da như tên BlackBerry Bold hay da thật như miếng dán da của Khắc Tên. Bút mới trên trên Note 3 cho cảm giác viết thân thiện hơn và ngay khi rút bút ra một menu hiện ra ngay góc giúp người dùng rất dễ dàng thao tác. Cổng kết nối USB 3.0 không được Samsung nhắc đến nhiều lại là điều mà làm cho Note 3 hơn hẳn những chiếc điện thoại khác.


Cảm giác cầm, thiết kế và hoàn thiện
Màn hình Note 3 đã to hơn nhưng cơ bản thì chúng ta vân xem Note 3 như là một chiếc điện thoại có màn hình to hơn là xem nó như một chiếc máy tính bảng nhỏ như Xperia Z Ultra. Tức là chúng ta có thể thao tác thoải mái với nó. Samsung đã giảm độ mỏng của các cạnh máy tức là khoản từ màn hình hiển thị cho đến mép ngoài cùng của máy đi đáng kể so với thế hệ trước. Việc chuyển từ cạnh bầu sang cạnh thẳng (Note 3, S3 cạnh bầu, S4, Note 3 cạnh dẹp) cũng giúp làm giảm khoảng cách này. Kết quả là chúng ta có chiếc Note với màn hình hiển thị to hơn (5"7 so với 5"5) nhưng máy không to hơn mà nhỏ hơn. Samsung làm cho máy mỏng hơn và nhẹ hơn so với cả Note 2. Một điểm nữa về tổng thể của Galaxy Note 3 là vuông vức hơn so với Note 2 nhưng cầm trên tay vẫn thoải mái mà không bị cảm giác cấn tay.

tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-16.
Galaxy Note 3 màn hình to hơn nhưng cầm gọn và nhẹ hơn với Note 2. Note 3 vẫn là một chiếc điện thoại màn hình to hơn là một chiếc tablet màn hì nhỏ.

tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-2. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-5. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-6. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-7. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-8. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-9. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-10. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-11. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-13. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-14.

Nắp lưng đẹp hơn và bằng nhựa
Nhìn mặt lưng của Note 3 ta thấy nó đã khác rất nhiều so với các máy khác của họ. Chiếc mình cầm màu đen và mình thấy nó đẹp và ấn tượng hơn so với nắp lưng của chiếc S4 LTEA màu xanh của mình. Tuy nhiên nắp lưng đó của Note 3 vẫn bằng nhựa hoàn toàn không phải dạng bọc lớp da giả như chúng ta thấy trên BlackBerry Bold. Đường chỉ anh em thấy cũng là nhựa được dập nổi.

Bút tuyệt vời hơn
Về khoản bút dùng với smartphone hay tablet thì hiện Note không có đối thủ. Tuy nhiên Samsung vẫn tiếp tục nâng cấp hệ thống bút trên Note 3 so với các thế hệ trước để giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn. Trải nghiệm về bút này thì Tinh Tế sẽ chia sẻ với anh em sau nhưng cơ bản thì mình thấy cảm giác viết nó thân thiện hơn (giống với cách mà chúng ta viết trên giấy hơn so với phiên bản trước). Việc rút bút ra và một menu dùng bút hiện ra ngay là rất hay, giúp chúng ta sử dụng bút hiệu quả hơn. Samsung còn trang bị thêm khá nhiều phần mềm cho spen của họ như Action Memo, Scrapbook, The Screen Write, S Finder, Pen Window... cái này xin nói với anh em sau.


Nút chức năng trên viền màn hình
Trong những máy mới của mình thì Sony và LG đều mang nút cơ bản của Android lên trên phần hiển thị của màn hình trong khi Samsung vẫn giữ truyền thuống là để trên cạnh của máy. Điều này giúp cho khu vực hiển thị thật của Samsung nhiều hơn so với trên Sony hay LG. Tuy nhiên đôi khi chúng ta có thể bấm nhầm vào các nút chức năng này. Mình thích cách bố trí này hơn là trên màn hình cảm ứng vì mình cũng chẳng chơi game hay dùng các ứng dụng theo chiều ngang mấy.

Kết nối USB3.0, tương thích dây MicroUSB cũ
Với mình thì đây là điều thay đổi quan trọng nhất trên Note 3 và các hãng khác nên thay đổi điều này. Mình tức phải rất khó chịu khi ngồi đợi hình ảnh và nhạc của mình chép vào máy iPad hay điện thoại với tốc độ rất chậm của USB2.0. Trong khi máy mình có cổng USB3.0 tốc độ nhanh gấp 10 lần. Thực tế tốc độ chép thế nào của Note 3 chúng ta sẽ có bài đánh giá sau nhưng rất hoan nghênh cái nâng cấp này của Samsung.

tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-24.
Anh em lưu ý là cổng này vẫn tương thích với dây MicroUSB mà chúng ta đang dùng trên rất nhiều thiết bị hiện nay.

Camera
Note 3 được trang bị máy ảnh 13Mp, cảm biến BSI, hệ thống ổn định ảnh thông minh (có vẻ như không có chống rung quang học)... và nhiều tính năng chụp ảnh hay khác. Mình có chụp thử vài tấm trong điều kiện trong nhà và ngoài trờ hơi mù, anh em có thể coi qua. Rõ ràng Samsung nhắm đến Note với khả năng ghi chú, màn hình to chứ máy ảnh không phải là thế mạnh của Note. Tuy nhiên Tinhte.vn sẽ vẫn nói kỹ hơn về Camera của Note trong các bài khác.

Về giao diện người dùng trên Note 3 thì Samsung hầu hết thay đổi trên SPen, giao diện chung, icon, menu vẫn như trên S4 hay các máy khác của Samsung. Galaxy Note 3 được cài sẵn hệ điều hành Android 4.3.

Cấu hình phần cứng
Galaxy Note 3 được trang bị vi xử lý mạnh mẽ nhất hiện nay trên di động của Qualcomm cũng như Samsung. RAM trên Note 3 có dung lượng 3GB cũng là nhiều nhất hiện nay. Mình xin liệt kê bảng cấu hình ra để anh em xem. Chúng ta sẽ nói về khả năng thực thi, benmark của Note 3 sau.

Cấu hình phần cứng Galaxy Note 3:
  • Hệ điều hành: Android 4.3
  • Hỗ trợ mạng: 3G, 4G
  • Chip xử lý: Bản 3G / Wi-Fi: tám nhân 1.9GHz. Bản 4G: bốn nhân 2.3GHz
  • Màn hình: Super AMOLED 5.7" FullHD
  • RAM: 3GB
  • Bộ nhớ trong: 32/64GB
  • Thẻ nhớ: microSD
  • Camera sau: 13MP, cảm biến BSI, LED Flash, AutoFocus
  • Camera trước: 2MP, cảm biến BSI
  • Kết nối: Wi-Fi a/b/g/n/ac, Dual-Band, BT 4.0, GPS, GLONASS
  • Kích thước: 151.2 x 79.2 x 8.3mm
  • Nặng: 168 gram
  • Pin: 3200 mAh
tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-18.
tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-2. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-3. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-4. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-5. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-6. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-7. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-8. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-9. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-10. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-11. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-12. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-13. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-14. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-15. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-16. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-17. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-18. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-19. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-20. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-21. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-22. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-23. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay-24. tinhte_note3_galaxynote3_note_Note3_trentay.