Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Nhiều công ty công nghệ thành lập Liên minh AllSeen, phát triển chuẩn chung cho Internet of Things

AllSeen_Alliance.

LG, Panasonic, Sharp, Silicon Image, TP-Link, HTC, Qualcomm và nhiều công ty, tổ chức lớn khác trong lĩnh vực công nghệ mới đây đã thành lập nên liên minh "AllSeen Alliance". Được dẫn đầu bởi Hiệp hội Linux, liên minh này sẽ nhắm đến việc xóa bỏ những rào cản cũng như thúc đẩy sự sáng tạo trong việc phát triển Internet of Things (IoT, tức các đồ gia dụng, công cụ sản xuất có kết nối mạng để quản lí và/hoặc thu thập dữ liệu). Hiệp hội Linux nói rằng sự hiện diện của AllSeen Alliance là cần thiết bởi không một công ty riêng lẻ nào có khả năng đáp ứng lại tất cả những tình huống sử dụng IoT trong cuộc sống thường ngày, cả trong mảng sản phẩm tiêu dùng lẫn sản phẩm dành cho doanh nghiệp.

Các thành viên của liên minh sẽ đóng góp nguồn lực về phần mềm cũng như kĩ thuật để "cùng thiết lập một bộ khung mã nguồn mở cho phép các hãng sản xuất phần cứng, nhà cung cấp dịch và nhà phát triển phần mềm tạo ra những thiết bị và dịch vụ có tính tương thích với nhau". Bộ khung này được xây dựng dựa trên dự án nguồn mở AllJoyn do Qualcomm khởi xướng cách đây ít đâu. Các sản phẩm IoT, ứng dụng, dịch vụ tạo bằng AllJoyn có thể liên lạc với nhau thông qua nhiều kết nối: Wi-Fi, Ethernet, thậm chí là cả đường dây điện. AllJoyn không đòi hỏi hệ điều hành phải giống nhau (Linux, Android, iOS, Windows hay các loại OS nhúng đều được), cũng không bắt buộc các máy móc phải kết nối vào Internet bởi chúng có thể liên lạc ở cấp độ ngang hàng (ad-hoc).

Hiệp hội Linux có đưa ra một ví dụ như sau để minh họa cho sự phối hợp giữa các thiết bị IoT: một gia đình sử dụng ổ khóa thông minh, ổ khóa này có thể kết nối với các bóng đèn thông minh cũng như các camera an ninh từ nhiều hãng khác nhau. Nếu một người lạ bước vào nhà, đèn sẽ sáng lên và camera thì tự động chụp ảnh kẻ xâm nhập rồi gửi thông báo cũng như tấm ảnh đó lên Smart TV hoặc điện thoại của chủ nhà. Tất cả những hoạt động nói trên có thể chạy nhuần nhuyễn cùng với nhau là nhờ tất cả các thiết bị kể trên đều được phát triển dựa trên bộ khung chung.

Xem thêm: Internet of Things là gì và nó ảnh hưởng như thế trong cuộc sống của chúng ta?

Danh sách thành viên trong Liên minh AllSeen
danh_sach.