Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

[CES 2014] Trên tay máy tính bảng Windows 8 siêu bền Panasonic

Panasonic có vẻ như đang dần đi sâu hơn vào con đường chuyên biệt cho một số đối tượng khách hàng thay vì tập trung vào thị trường đại chúng như các đối thủ khác. Toughpad FZ-M1 được thiết kế cho quân đội hay những ai có nhu cầu đặc biệt về thiết bị siêu bền. Năm ngoái tại CES 2013 Tinh Tế cũng đã có một bài trên tay Toughpad thế hệ trước chạy Android. Như thường lệ, Panasonic sẽ hỗ trợ để cấu hình thiết bị cho phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng, chẳng hạn như nhân viên cửa hàng sẽ cần một mấy Toughpad có trang bị thêm máy đọc barcode để quét mã sản phẩm cũng như chống trả khi bị cướp! Giá dự kiến của sản phẩm này vào khoảng 2000$.

Khi so sánh với các máy tính siêu bền khác, FZ-M1 có thể coi là một siêu mẫu. Dày chỉ 1,8cm và nặng 0,55kg, không có gì ngạc nhiên khi Panasonic tự tin khẳng định đây là chiếc máy 7" siêu bền mỏng và nhẹ nhất trên thị trường. Tuy nhẹ như vậy nhưng bạn đừng lo ngại FZ-M1 sẽ kém bền, mình thử thả rơi máy từ độ cao 1,5m xuống đất, đại diện Panasonic cũng ném máy đi xa 3m nhưng nó vẫn chạy rất tốt. FZ-M1 đạt tiêu chuẩn siêu bền MIL-STD-810G của quân đội và IP65 dân dụng chống nước chống shock. FZ-M1 đạt được điều này là nhơ lớp giăng cao su cứng bên ngoài cũng như kết cấu bằng hợp kim magie.

Do kích cỡ dày hơn các máy bình thường, Panasonic cũng đã thiết kế lại máy để chuyển sang loại bỏ quạt hoàn toàn. Chính vì vậy, FZ-M1 không phát ra bất cứ tiếng ồn nào khi hoạt động. Hẳn bạn sẽ tự hỏi chắc máy phải dùng CPU ATOM hay chip ARM nào đó để không cần quạt nhưng trên thực tế, FZ-M1 dùng CPU Core i5 Haswell tiết kiệm điện năng (ULV) 4502Y 1,6GHz, một bất ngờ rất lớn. Máy cũng hỗ trợ Intel vPro cho doanh nghiệp. Cấu hình mặc định của máy có 8GB RAM và 64GB SSD. Trong trường hợp muốn tùy biến thêm, ngoài các nâng cấp chúng ta hay thấy, Panasonic còn trang bị thêm đầu đọc Barcode, chip RFID, đọc SmartCard hay thậm chí là sim 4G LTE...

Trong các thông số của FZ-M1 thì màn hình là điểm làm mình không thích nhất. Máy có màn hình 7" dùng panel IPS cho màu sắc & góc nhìn tốt nhưng độ phân giải chỉ là tiêu chuẩn 1280x800 thay vì 1366 hay 1600 có độ chi tiết cao hơn. Bù lại, do là máy siêu bền nên FZ-M1 có khả năng sử dụng với găng tay, giống với các điện thoại thế hệ mới trong thời gian gần đây.