Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Apple đang đăng ký sáng chế cho bàn phím cảm ứng giống Touch Cover 2 của Microsoft

Apple-patent-1.

Tuần trước, Microsoft đã đăng ký sáng chế cho công nghệ bàn phím cảm ứng Touch Cover 2 dành cho máy tính bảng Surface và hôm nay, Apple cũng đăng ký một bản quyền công nghệ mới với ý tưởng tương tự Microsoft. Tuy nhiên, công nghệ bàn phím của Apple có đôi chút khác biệt, cụ thể là bàn phím cảm ứng của Apple không có phần bàn rê chuột Touchpad mà thực tế, Touchpad chính là bề mặt của bàn phím chứ không tách riêng như trên Touch Cover.

Theo Apple: "Một trong những khía cạnh của thiết kế này khiến nó khác biệt so với Touch Cover dành cho máy tính bảng Surface của Microsoft là bàn phím của Apple được thiết kế đặc biệt để hoạt động như một bàn phím hỗ trợ thao tác cử chỉ nhiều ngón tay, qua đó loại bỏ vai trò của Touchpad."

Apple-patent-2.

Bên cạnh bàn phím cảm ứng hỗ trợ cử chỉ, Apple cũng đang cố gắng đăng ký sáng chế phụ kiện bàn phím không dây có thể đóng vai trò là một tấm cover cho thiết bị đồng thời có thể gắn dính vào thiết bị. Vì vậy, ý tưởng này có phần giống với Touch Cover/Type Cover của Microsoft.

Về phần Microsoft, công ty đã đệ trình sáng chế của mình với mô tả như sau:

Microsoft Surface Touch Cover 2 hỗ trợ thao tác cử chỉ trên bề mặt bàn phím và bàn rê chuột. Touch Cover 2 có 1092 cảm biến trong khi phiên bản ban đầu là Touch Cover chỉ có 80 cảm biến. Tất cả các cảm biến áp lực trên Touch Cover 2 đều có 1024 cấp ứng suất và tất cả hoạt động xử lý đều được thực hiện bên trong Touch Cover để hỗ trợ các cử chỉ.

Các cử chỉ bao gồm:
  • Vuốt dọc phím cách (Spacebar) để chọn - khi bạn đang gõ phím nhập liệu trên mọi ứng dụng Windows 8 bằng bàn phím Touch Cover 2 hoặc bàn phím ảo trên màn hình, các gợi ý từ theo ngữ cảnh sẽ xuất hiện theo thời gian thực, tức là bạn gõ tới đấu từ gợi ý hiện tới đó. Bạn có thể nhấp vào các từ gợi ý trên màn hình để chọn một từ mà bạn dự định gõ hoặc vuốt dọc phím cách để chọn các từ. Nhấp vào phím cách để xác nhận từ muốn chọn. Một khoảng trống sẽ tự động được nhập sau từ vừa chọn, nhưng nếu bạn nhập thêm dấu chấm, Windows sẽ tự động bỏ khoảng trống đó.
  • Di chuyển con trỏ bằng 2 ngón tay - khi bạn gõ phím, đôi khi bạn sẽ cần di chuyển con trỏ lùi lại để nhập thêm một từ hoặc xóa một đoạn văn bản. Thay vì nhấp vào các phím mũi tên liên tục, bạn chỉ việc đặt 2 ngón tay vào khu vực phím ký tự trên bàn phím và vuốt về 2 bên, sang ngang để di chuyển con trỏ trong đoạn văn bản. Bạn có thể nhấn giữ nút Ctrl vừa thực hiện thao tác này để di chuyển con trỏ về đầu các từ.
  • Chọn và xóa bằng 2 ngón tay - tương tự như thao tác trên nhưng lần này, bạn đặt 2 ngón tay lên hàng phím số phía trên cùng của Touch Cover 2 và vuốt sang trái hoặc phải, đoạn văn bản sẽ được bôi chọn và tự động xóa khi bạn nhấc 2 ngón tay lên. Thao tác này giúp bạn làm việc với văn bản nhanh hơn thay vì liên tục nhấn phím lùi (Backspace) và tiết kiệm rất nhiều thời gian khi bạn đã làm quen với cử chỉ.
Microsoft-Gesture-keyboard.
Sáng chế Touch Cover 2 của Microsoft.

Theo Microsoft: "Như đã mô tả ở trên, trong trường có 1 hoặc nhiều tín hiệu nhập liệu kiểu chạm liên quan đến sự tương tác với một phím trên bàn phím được phát hiện. Các tín hiệu nhập liệu chạm có thể được nhận biết bằng chức năng cảm ứng của màn hình thiết bị hoặc bằng việc khai thác 1 hoặc nhiều cảm biến cảm ứng áp lực. Dựa trên các nhập liệu, một cử chỉ được hình thành và xử lý. Cử chỉ này được định hình để kích hoạt một chức năng tương ứng với ít nhất là 1 phím không được tích hợp trên bàn phím. Các chức năng có thể là phím Shift, Caps Lock, Backspace, Enter, Tab hoặc Ctrl."

Theo: Microsoft News [1]; [2]