Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Hải quân Mỹ dùng thiết bị dò tín hiệu hộp đen để tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia Airlines

TPL-25.
Tơwed Pinger Locator 25.
Theo thông báo mới nhất của chính phủ Malaysia, chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines được cho là đã rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Đây được xem là một vùng biển hẻo lánh, mực nước sâu và rất khó để tìm kiếm cũng như trục vớt các mảnh vỡ máy bay. Trước tình hình chiếc hộp đen chứa dữ liệu thu âm của chuyến bay MH370 xấu số có thể đang nằm sâu gần 7 km dưới nước, công tác tìm kiếm sẽ cần đến các thiết bị đặc biệt và thiết bị dò tìm Towed Pinger Locator 25 (TPL 25) của hải quân Mỹ dưới đây là một trong số đó.

Thiết bị này thực chất là một chiếc microphone thủy động lực học được thiết kế đặc biệt để có thể nghe tín hiệu âm thanh từ hộp đen tích hợp trên tất cả các máy bay thương mại và quân sự tới độ sâu đến 6 km.

Trung tá Chris Budde, sĩ quan tác chiến thuộc hạm đội 7 cho biết: "Về cơ bản, thiết bị microphone thủy động lực học siêu nhạy này sẽ được lai dắt bên dưới một tàu vận tải thương mại di chuyển rất chậm và lắng nghe các âm thanh phát ra từ hộp đen."

Hải quân Mỹ đã triển khai 2 thiết bị nói trên trên tàu Seahorse Standard - một tàu hỗ trợ cứu hộ của hải quân hoàng gia Úc và sẽ được lai dắt quanh vùng biển phía tây Perth. Hiện tại, tàu Seahorse Standard cùng một đội gồm 12 tàu đang tích cực lùng sục một vùng biển mênh mông nhằm bắt lấy mọi tín hiệu từ hộp đen của chiếc Boeing 777-200ER gặp nạn khi đang trên đường đến Bắc Kinh từ Kuala Lumpur. Mặc dù các hình ảnh từ vệ tinh đã cho thấy những mảnh vỡ trôi tại khu vực này nhưng giới chức trách vẫn chưa tìm thấy dấu hiệu của máy bay hay thi thể của 239 người trên khoang.

Seahorse Standard.
Tàu cứu hộ Seahorse Standard.

Tàu Seahorse Standard sẽ thả một thiết bị dò tìm TPL 25 xuống biển và di chuyển ở tốc độ khoảng 5,5 km/h, thiết bị còn lại được để trên boong nhằm đề phòng hỏng hóc. TPL 25 được nối với tàu bằng một sợi cáp dài 6.000 m và vẫn nổi cách đáy biển 304 m để lắng nghe các tín hiệu phát ra từ bộ phận định vị dưới nước lắp trên hộp đen và bộ thu âm buồng lái CVR. TPL 25 có thể phát hiện một tín hiệu phản hồi ở tần số 3,5 và 50 kHz (hầu hết các hệ thống dữ liệu máy bay thương mại truyền tín hiệu ở tần số 37,5 kHz) trong một bán kính 3,2 km và rà soát khoảng 5,17 km2 diện tích đáy biển mỗi ngày.

Theo Mike Dean - giám sát cứu hộ và hoạt động lặn tìm thuộc hải quân Mỹ cho biết TPL 25 là thế hệ thứ 3 của công nghệ microphone thủy động lực học được phát triển trong 20 năm qua. "Chúng tôi thường dùng nó chỉ khi có chiếc máy bay nào rơi xuống biển," Dean nói.

TPL 25 là công cụ được sử dụng để tìm kiếm hộp đen của chiếc Boeing 747-131 thuộc hãng hàng không Trans World Airlines (TWA) rơi ngoài khơi New York vào năm 1996 mặc dù vùng biển này khá nông với độ sâu chỉ khoảng 40 m. Ngoài ra, TPL 25 cũng được triển khai trong thời gian tìm kiếm chiếc Airbus A330-203 của Air France (chuyến bay 447) rơi xuống Đại Tây Dương vào năm 2009. Trong trường hợp của Air France 447, tỉ lệ thành công của TPL 25 không cao bởi bộ phận định vị dưới nước của hộp đen sẽ tự kích hoạt khi ngập nước và chỉ có đủ năng lượng để phát tín hiệu trong 30 ngày. Trong khi đó, hoạt động tìm kiếm chiếc Airbus A330 kéo dài đến 2 năm.

Ngoài những hạn chế của bộ phận phát tín hiệu tích hợp trong hộp đen, có một sự thật là cho đến hiện tại vẫn chưa biết được vị trí MH370 rơi hay các mảnh vỡ của máy bay đã theo những dòng biển mạnh ở Ấn Độ Dương trôi đi đâu. Hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia Airlines sẽ diễn ra tại một khu vực rộng đến 91.685 km2, tương đương diện tích của 2 bang Massachusetts và Tây Virginia cộng lại.

Theo: Wired