Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

BlackBerry Q4/2014: doanh thu 976 triệu USD, lỗ 42 triệu USD, tăng cường sản xuất Bold

[​IMG]

Mới đây BlackBerry đã đưa ra báo cáo kết quả kinh doanh cho Q4 của năm tài chính 2014. Theo đó, hãng ghi nhận doanh thu 976 triệu USD, giảm 64% so với một năm về trước và giảm 18% so với hồi quý 3. Đây cũng là lần đầu tiên doanh thu quý của hãng giảm xuống dưới mức 1 tỉ USD tính từ năm 2007 tới nay. Công ty cũng thông báo về khoảng lỗ 42 triệu USD, trong khi cùng kì năm trước hãng vẫn còn lời 94 triệu USD. BlackBerry cho biết là trong số 3,4 triệu smartphone được hãng bán ra trong ba tháng vừa qua, có đến 2,3 triệu chiếc chạy BB 7, không phải là nền tảng BB 10 mới nhất.

Mặc dù tình hình tài chính bị giảm sút nhưng CEO John Chen vẫn lạc quan vào khả năng phục hồi của BlackBerry. Chen chỉ ra rằng việc cắt giảm chi phí hoạt động (thấp hơn 51% so với cùng kì năm 2013) là dấu hiệu đầu tiên cho thấy BlackBerry đang trên con đường trở lại với lợi nhuận.

Ngoài ra, sự tăng trưởng của công ty trước mắt sẽ đến từ những dịch vụ và phần mềm do hãng cung cấp, ví dụ như BlackBerry Messenger hay hệ thống phần mềm nhúng QNX. BBM đang có 85 triệu người dùng trên cả BlackBerry, Android lẫn iOS. Cuối năm nay BBM sẽ tiếp tục được mang lên Windows Phone và Nokia X, và Chen thậm chí còn để ngỏ khả năng ra mắt một phiên bản dành cho máy tính. Trong quý 4 vừa rồi, 56% doanh thu của công ty đến từ mảng dịch vụ, 37% từ phần cứng và 7% từ phần mềm và các nguồn khác.

Hồi tháng trước, Chen thông báo rằng BlackBerry sẽ giới thiệu thêm một số mẫu smartphone với bàn phím để thu hút các khách hàng chủ lực của mình. Và đến ngày hôm nay, ông chia sẻ thêm rằng công ty sẽ tăng cường sản xuất các máy BlackBerry Bold chạy BB 7. "Khách hàng của chúng tôi vẫn yêu thích thiết bị chạy BB OS, đặc biệt là các máy BB 7. Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất những thiết bị đó và hỗ trợ cho phiên bản hệ điều hành cũ miễn là khách hàng còn nhu cầu". Và nhờ việc hợp tác sản xuất với công ty Wistron, Chen đảm bảo các máy Bold sắp tới sẽ được bán có lãi. Hiện chưa rõ sản phẩm sẽ xuất hiện tại đâu, nhưng nhiều khả năng sẽ là các thị trường mới nổi.

Cũng trong dịp này, Chen cho biết rằng chiếc BlackBerry Q20 (Classic) thuộc phân khúc cao cấp với bàn phím vật lý sẽ được ra mắt vào quý 4 năm nay. "Phản hồi sơ bộ của người dùng đối với Q20 là "rất tích cực". Còn với Z3, chiếc điện thoại BlackBerry tầm thấp được sản xuất bởi Foxconn, cũng sẽ ra mắt rất sớm. Máy sẽ có mặt tại Indonesia vào tháng 4 năm nay với mức giá cực kì hấp dẫn: chỉ khoảng 200$ và không ràng buộc hợp đồng. Một phiên bản đắt tiền hơn với kết LTE sẽ xuất hiện tại Mỹ và nhiều nước khác trong tương lai.

Trong dài hạn, Chen nói rằng BlackBerry công ty hiện chỉ mới ở bước đầu trong kế hoạch 8 quý quay trở lại lợi nhuận. Phải đến năm 2016 thì hãng mới bắt đầu có lời. BlackBerry vẫn còn 2,7 tỉ USD tiền trong ngân hàng, mặc dù con số này đã giảm 500 triệu USD so với một quý về trước.

Nguồn: Blackberry (PDF)