Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Microsoft mở hội thảo nói về dịch vụ lưu trữ đám mây OneDrive, chia sẻ về việc ngưng hỗ trợ XP

Microsoft-01-Top.
Tổng giám đốc Microsoft - Vũ Minh Trí.

Trong cuộc hội thảo với chủ đề "Dịch vụ lưu trữ đám mây toàn diện" được tổ chức hôm qua tại HCM, đại diện Microsoft Việt Nam đã giới thiệu về OneDrive, chi tiết các tính năng và giải đáp các thắc mắc của người dùng về dịch vụ này. Bên cạnh đó, công ty cũng chia sẻ về việc hệ điều hành Windows XP sắp bị ngưng hỗ trợ vào ngày 8 tháng 4 tới, những nét mới trên Windows 8.1 và thương vụ mua lại Nokia.

Trọng tâm của cuộc hội thảo là OneDrive (trước đây là SkyDrive) - dịch vụ lưu trữ đám mây được cung cấp miễn phí cho mỗi tài khoản Microsoft. Theo một khảo sát của Microsoft với 481 người tham gia tại khu vực châu Á Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam, 67% người dùng cho rằng "dữ liệu quan trọng hơn thiết bị" và 87% người dùng chia sẻ họ muốn sử dụng dịch vụ đám mây tương thích hoàn toàn với thiết bị của họ. Một khảo sát khác được thực hiện với 3000 người tại châu Âu cũng đưa ra những con số thú vị không kém, trung bình cứ mỗi 3,5 giây có 1 chiếc điện thoại bị mất cắp, 69% người tham gia khảo sát cũng đồng tình với ý kiến "thà mất máy còn hơn mất dữ liệu", 2/3 trong số họ biết lưu trữ đám mây là gì nhưng chưa thiết lập sao lưu dữ liệu trên thiết bị cá nhân.


Nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu, OneDrive cho phép người dùng lưu trữ mọi nội dung từ hình ảnh, video đến tài liệu, tập tin lên đám mây điện toán và người dùng có thể truy cập dữ liệu từ nhiều thiết bị chạy nhiều nền tảng phổ biến như Windows, Mac, Windows Phone, iOS, Android, BlackBerry và Xbox.

Không đơn thuần là đổi tên thương hiệu, OneDrive còn được nâng cấp với nhiều tính năng hữu ích hơn so với SkyDrive như tự động tải ảnh chụp từ thiết bị lên OneDrive; liên kết với Office 365; tích hợp công nghệ chuyển mã MPEG-DASH để người dùng có thể xem video đã lưu trực tiếp trên OneDrive; chia sẻ hình ảnh, tập tin bằng email, Facebook; tích hợp sâu trong Windows 8.1; sao lưu các thiết lập hệ thống và danh sách ứng dụng khi người dùng đăng nhập tài khoản Microsoft trên các thiết bị chạy Windows 8.1.

Ngoài dung lượng miễn phí ban đầu là 7 GB, người dùng có nhiều cách để tăng thêm dung luợng như kích hoạt tự động tải ảnh lên OneDrive trên thiết bị sẽ có thêm 3 GB, mời người khác dùng OneDrive để có thêm 500 MB/tài khoản, tối đa 5 GB. Với mỗi thuê bao Office 365 Home Premium, người dùng được tặng thêm 100 GB.

Microsoft-01-7.

Trả lời một số câu hỏi liên quan đến OneDrive:
  • OneDrive khác gì với OneDrive for Business? Microsoft cho biết OneDrive for Business là một ổ lưu trữ các nhân tách biệt với dữ liệu lưu trữ công ty. OneDrive for Business được cung cấp thông qua thuê bao SharePoint Online của công ty trong bộ Office 365 hoặc SharePoint Server 2013. Các dữ liệu trong thư viện OneDrive for Business được quản lý bởi tổ chức/công ty của bạn và cho phép bạn chia sẻ tài liệu, phối hợp làm việc với các đồng nghiệp. Người dùng OneDrive for Business được phép truy cập vào ổ lưu trữ này bằng một tài khoản riêng, thường là email công ty do bộ phận IT cấp.
  • Trong trường hợp thuê bao thêm dung lượng, nếu như "quên" hoặc chưa trả phí theo tháng hoặc năm thì phần dữ liệu vượt mức sẽ như thế nào? Chúng có bị xóa đi hay không? Đại diện Microsoft cho biết trong trường hợp thuê bao chưa kịp gia hạn, OneDrive sẽ tự động gởi đi các email thông báo cho người dùng. Hoạt động thông báo sẽ kéo dài từ 15 ngày đến 30 ngày sau đó. Trong trường hợp người dùng không gia hạn, phần dữ liệu vượt mức vẫn được giữ lại trên tài khoản nhưng bị giới hạn chức năng, chẳng hạn như người dùng không thể tải về phần dữ liệu này.
Microsoft-01-5. Các đại diện Microsoft giải đáp các thắc mắc về OneDrive.

Ngoài OneDrive, Microsoft cũng tiết lộ những thông tin về vụ việc Windows XP sẽ bị ngưng hỗ trợ cập nhật vào ngày 8 tháng 4 tới và thương vụ mua lại Nokia. Ông Trần Anh Quân - quản lý mảng kinh doanh Windows tại Microsoft đã chia sẻ về 3 lý do để người dùng và doanh nghiệp từ bỏ XP và chuyển sang các phiên bản Windows mới hơn.


Video vận động người dùng rời bỏ XP chuyển sang Windows mới.
  • Windows XP đã trải qua gần 13 năm tuổi, không có các cơ chế bảo mật thích hợp, không tương thích ứng dụng cũng như phần cứng mới.
  • Sau ngày 8 tháng 4, Windows XP sẽ tiềm ẩn các nguy cơ bảo mật như virus, malware do không được cập nhật bản vá. Thêm vào đó, các doanh nghiệp dùng XP về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tính kinh tế khi họ phải tự tìm giải pháp hỗ trợ kỹ thuật từ phía thứ 3 và các giải pháp này chỉ là chắp vá tạm thời.
  • Việc triển khai trên diện rộng trong doanh nghiệp đối với các phiên bản Windows mới sẽ dễ dàng hơn cho bộ phận IT. Microsoft đã cung cấp các công cụ miễn phí để triển khai Windows 8.1 từ XP. Theo Microsoft, nếu như 1 nhân viên IT phải mất đến 6 tiếng để triển khai Windows XP trên máy trạm thì với Windows 8.1, thời gian chỉ còn lại dưới 30 phút và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm gần 350 USD mỗi máy và mức phí này được chia nhỏ gồm nhiều thành phần như chi phí bảo trì, chi phí năng lượng, chi phí hỗ trợ v.v....
Microsoft-01-6.
Ông Trần Anh Quân giới thiệu chiếc máy tính bảng giá rẻ Toshiba Encore.

Từ những hạn chế của Windows XP, qua hội thảo, Microsoft cũng giới thiệu những tính năng nhắm tới đối tượng doanh nghiệp của Windows 8.1. Theo đó, Windows 8.1 vẫn sở hữu giao diện Desktop quen thuộc và kể từ phiên bản này, người dùng có thêm thiết lập khởi động trực tiếp vào Desktop, bỏ qua giao diện Modern vốn tối ưu hóa cho màn hình cảm ứng. Với Windows 8.1, doanh nghiệp cũng có nhiều lựa chọn phần cứng hơn với rất nhiều dạng máy từ tablet đến laptop truyền thống, laptop lai, AiO và Desktop. Nói đến đây, ông Trần Anh Quân đã giới thiệu 2 chiếc máy tính Windows 8.1 mới gồm Toshiba Encore màn hình 8" dùng chip BayTrail-T sắp được phát hành tại Việt Nam với mức giá chỉ 300 USD và Lenovo Helix với thiết kế có thể tháo rời màn hình cảm ứng, cấu hình tối đa đến Core i7 có thể đáp ứng các tác vụ nặng và thay thế máy tính truyền thống. Ngoài ra, ông Quân cũng nhắc đến khả năng kết nối của Windows 8.1 với các chuẩn Miracast, NFC v.v... Tính năng bảo mật cũng được tăng cường với khả năng đăng nhập ứng dụng bằng vân tay, sao lưu và quản lý từ xa. Thêm vào đó, Windows 8.1 đã hỗ trợ công nghệ ảo hóa Hyper-V, cho phép chạy nhiều máy ảo trên một phần cứng duy nhất.
Cuối chương trình, Microsoft cũng đã trả lời một số thắc mắc về thương vụ mua lại Nokia hứa hẹn sẽ hoàn tất trong tháng 4 tới. Ông Vũ Minh Trí - tổng giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết hiện quá trình chuyển giao đã gần hoàn tất. Riêng tại Ấn Độ, Nokia và Microsoft vừa đi đến thỏa thuận thanh toán thuế thường niên cho nhà máy sản xuất của Nokia tại Chennai. Tuy nhiên, tại 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Hàn Quốc, thương vụ giữa Microsoft và Nokia vẫn vấp phải những ý kiến phản đối rằng việc 2 công ty sáp nhập có thể gây nên tình trạng độc quyền khi mà cả 2 đều sở hữu nhiều bằng sáng chế có thể ảnh hưởng đến các công ty địa phương.