Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

IBM dùng siêu máy tính Watson để nghiên cứu phương pháp chữa trị ung thư

[​IMG]

Mình còn nhớ là đã đọc đâu đó trên tạp chí rằng con người dự kiến sẽ tìm ra phương pháp chữa một số căn bệnh ung thư vào năm 2030. Có lẽ điều này sẽ trở thành hiện thực sớm hơn vài năm, khi mà mới đây IBM cho biết họ đang sử dụng siêu máy tính Watson của mình để tìm ra những liệu pháp nhằm chữa trị căn bệnh ung thư ở người. CEO Robert Darnell của hãng này cho biết, thay vì thu thập những mẫu đột biến của tế bào hình thành nên bệnh ung thư, siêu máy tính Watson sẽ được dùng để quyết định các dữ liệu di truyền học, từ đó có thể đề xuất ra các phương pháp chữa trị.

Dự án này bước đầu được thử nghiệm với khoảng 20 - 25 bệnh nhân đang bị chứng u não Glioblastoma (một dạng bệnh ung thư não, chiếm khoảng 12 - 15% số ca liên quan tới các khối u trong não). Những mẫu thử từ các người bệnh kể trên, kể cả mô lành và mô bệnh sẽ được thu thập và tổng hợp các thông tin từ ADN, tiến triển bệnh tình, để phân tích các liệu pháp chữa trị. Để nghiên cứu tìm ra cách chữa Glioblastoma, hiện nay cần phải có sự làm việc của rất nhiều y bác sĩ, các nhà di truyền học, gen học... Tuy nhiên siêu máy tính Watson của IBM sẽ được dùng để giúp đỡ công việc nghiên cứu được tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Watson là một siêu máy tính được IBM xây dựng và nó áp dụng các thuật toán xử lí ngôn ngữ tự nhiên, trích xuất thông minh, phát họa kiến thức, tự động hóa. Siêu máy tính này bao gồm 90 server IBM Power 750, mỗi server dùng một CPU POWER7 với tám nhân xử lí 3,5GHz, hỗ trợ bốn luồn tính toán mỗi nhân. Tính tổng cộng thì Watson sở hữu 2.880 nhân xử lí và RAM 16TB. Máy có khả năng xử lí 500GB dữ liệu, tương đương 1 triệu quyển sách, trong vòng một giây. Xét về chi phí phần cứng của Watson thì nó vào khoảng 3 triệu USD. Với sức mạnh 80 TeraFLOP, Watson không đủ chuẩn nằm trong danh sách top500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới.