Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Đã có Lightroom cho iPad: đồng bộ với Lightroom 5 trên máy tính

tinhte.vn-lightroom-ipad-500.

Hôm nay Adobe đã chính thức ra mắt phiên bản Lightroom dành cho iPad, bản iPhone sẽ có từ nay đến cuối năm và trong tương lai sẽ có cả bản cho Android. Lightroom là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh cực mạnh trên máy tính, bản trên iPad sẽ có hầu hết các chức năng cơ bản của một công cụ chỉnh sửa hình nhưng vẫn thiếu một vài chức năng trọng yếu vốn chỉ có trên phiên bản của máy tính. Ngoài ra, Lightroom cho iPad còn tự động đồng bộ hai chiều với kho hình của bạn trên Creative Cloud (CC). Bây giờ bạn có thể tải Lightroom miễn phí trên App Store nhưng muốn sử dụng thì bạn phải đăng ký gói tài khoản CC của Adobe với giá thấp nhất là 9,99 USD/tháng.

Một số tính năng chính của Lightroom cho iPad:
  • Hỗ trợ file RAW.
  • Xem Histogram.
  • Chỉnh sửa cơ bản: cân bằng trắng, nhiệt độ màu, EV, tương phản, Highlight, Shadow, Clarity...
  • Áp một số Preset (hiệu ứng) cơ bản của Lightroom.
  • Crop hình theo các tỷ lệ nhất định.
  • Tự động đồng bộ với kho hình Lightroom trên máy tính (thông qua CC).
Các hạn chế:
  • Không chỉnh được Tone Curve.
  • Không hỗ trợ thay đổi từng màu sắc trong bảng Color.
  • Không sử dụng được các preset bên ngoài (chỉ có các preset mặc định).
Adobe cho biết Lightroom của iPad hỗ trợ chỉnh sửa ảnh RAW, file RAW được nén thành các file có dung lượng nhỏ hơn để tăng tốc độ chỉnh sửa, giúp quá trình làm việc của người dùng không bị gián đoạn bởi file có dung lượng quá nặng, thậm chí một chiếc iPad mini đời đầu cũng có thể làm việc mượt mà với ứng dụng Lightroom này.

Sự xuất hiện của ứng dụng Lightroom dành cho iPad sẽ là một điều tuyệt vời cho những ai chuyên chỉnh sửa ảnh vì họ có thể bắt đầu hoặc tiếp tục công việc chỉnh sửa hình của mình mọi lúc mọi nơi mà không cần có máy tính, mọi thao tác đều sẽ được đồng bộ qua CC để máy tính và iPad có thể cùng làm việc trên một bức hình. Cái giá 9,99 USD/tháng là mức phí thuê bao sử dụng, nếu bạn đã từng mua gói này trước đây rồi thì chỉ việc nhập tài khoản vào và sử dụng Lightroom, còn không thì bắt buộc bạn phải đăng ký mới dùng được (nhưng phải có tài khoản ngân hàng của Mỹ), hoặc nếu bạn chỉ mua mới phần mềm Lightroom 5 mà không mua gói CC thì cũng không dùng được.

Một số hình ảnh của Lightroom trên iPad: