Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Robot của Google chính thức rời khỏi cuộc thi DARPA để tập trung phát triển phiên bản thương mại

robot_shaft.

Theo báo cáo mới nhất, S-One, mẫu robot từng giành giải nhất tại cuộc thi Robotics Challenge do cơ quan các dự án phòng thủ tiên tiến (DARPA) tổ chức, sẽ chính thức rời khỏi cuộc thi nhằm tập trung phát triển phiên bản thương mại. Theo nhận định từ các nhà phân tích, đây là một động thái không mấy ngạc nhiên khi hãng phát triển robot S-One là Schaft đã được Google mua lại và đầu tư hồi cuối năm ngoái. Câu hỏi đặt ra ở đây là phiên bản thương mại hóa của S-One sẽ được Google chính thức giới thiệu như thế nào trong tương lai?

S-One là mẫu robot hình người được phát triển bởi Schaft, một công ty công nghệ đến từ Nhật Bản. Sau khi giành chiến thắng ngoạn mục tại cuộc thi do DARPA tổ chức hồi cuối năm ngoái nhằm tìm kiếm robot nhằm phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn hoặc quân sự, công ty Shaft đã được gã khổng lồ Google chính thức mua lại sau đó. Ngay từ đầu, công ty robot Schaft đã không có ý định theo đuổi phát triển robot theo bất cứ hợp đồng quân sự nào.

Theo giám đốc sản phẩm của DARPA, nhóm phát triển robot S-One cuối cùng đã chính thức rút lui không chỉ vì họ đã có nguồn tài trợ từ Google mà còn với lý do để tập trung phát triển một sản phẩm thương mại hóa. Nói cách khác, robot S-One phiên bản thương mại sẽ được Google đầu tư phát triển và tung ra thị trường trong tương lai không xa. Dù vậy, người dùng cũng đừng nên quá hy vọng sẽ được sở hữu mẫu robot này cho mục đích cá nhân như các mẫu robot khác. Giống như các mẫu robot tham gia cuộc thi DARPA, S-One được thiết kế để tự vận hành và làm những nhiệm vụ trong các tình huống thiên tai hoặc thảm họa như bão lũ, rò rỉ hạt nhân,...

Bên cạnh đó, cho tới thời điểm này thì phía Google vẫn chưa công bố thêm bất cứ thông tin chi tiết về sản phẩm robot sẽ được thương mại hóa. Dù vậy, video bên dưới cũng phần nào hình dung được những khả năng của S-One từng giành giải nhất trong cuộc thi.


Theo Engadget, Recode