Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Ericsson tiến hành thử nghiệm mạng di động 5G, cho tốc độ tối đa đạt mức 5Gbps

[​IMG]

Tập đoàn Ericsson cho biết họ đang tiến hành thử nghiệm nội bộ công nghệ mạng di động 5G - thế hệ kế tiếp của 4G LTE hiện nay với tốc độ nhanh hơn gấp nhiều lần. Theo đó, mạng 5G trong tương lai dự kiến sẽ cho tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa đạt đến mức rất rất cao: 5Gbps - tức 5 gigabits mỗi giây. Nếu như các bạn chưa hình dung nó cao đến chừng nào thì hãy nhìn sao công nghệ mạng 4G LTE-Advanced hiện nay, vốn chỉ dừng lại ở mức 225Mbps - tức 225 megabits mỗi giây. Một ví dụ dễ hiểu khác là với 5G, bạn sẽ chỉ tốn khoảng 80s để tải xong một bộ phim với dung lượng 50GB.

Ericsson hy vọng sẽ đưa vào sử dụng công nghệ mạng 5G đầu tiên vào năm 2019, và nơi thử nghiệm đầu tiên có lẽ sẽ là khu vực Bắc Mỹ - nơi mà mạng 4G LTE đã quá phổ biến. Ngoài Bắc Mỹ thì theo Ericsson, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là hai quốc gia rất quan tâm đến 5G và có thể họ cũng sẽ sớm bắt tay nghiên cứu và áp dụng. Tuy nhiên, Ericsson nghĩ rằng phải ít nhất là sau năm 2020 thì 5G mới bắt đầu được dùng bởi nhiều người sử dụng các thiết bị điện tử.

Với tốc độ truyền tải "khủng khiếp" như vậy thì Ericsson tin rằng công nghệ mạng 5G sẽ không chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực smartphone/tablet hay thị trường di động nói chung, nó cũng sẽ được áp dụng cho hình thức M2M. Tức là mọi máy móc - ví dụ như đèn giao thông, xe hơi kết nối, thiết bị khám sức khoẻ, biển quảng cáo, biển thông báo, sẽ luôn trong tình trạng kết nối, đưa ra những phản ứng tức thời, theo thời gian thực nhờ vào tốc độ tuyệt vời của 5G.