Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Airbus muốn làm máy bay không có cửa sổ trong buồng lái để tăng tầm nhìn

Airbus.
Ảnh minh họa

Nếu một ngày nào đó bạn phát hoảng khi nhìn thấy chiếc máy bay không có cửa sổ trên buồng lái thì đừng lo, hãng Airbus cho rằng trong tương lai có thể máy bay sẽ không cần đến cửa sổ cho các phi công nữa. Chắc chắn tương lai đó còn rất xa vời vì ý tưởng này mới chỉ được định hình trên giấy mà thôi. Văn phòng Bản quyền Mỹ USPTO đã công bố một bằng sáng chế của Airbus trong đó mô tả việc hãng sẽ loại bỏ cửa sổ bên trong buồng lái, thay vào đó dùng các công nghệ hiển thị 3D và Augmented Reality để tái tạo một buồng lái ảo giúp người phi công có được một cái nhìn rộng hơn về không gian xung quanh bên ngoài máy bay.

Buồng lái của máy bay thường được đặt ở phía trước để phi công dễ nhìn thấy đường băng cũng như vùng không gian phía trước trong lúc bay. Tuy nhiên nó cũng mang lại vài hạn chế khác ví dụ như làm giảm tính khí động học của máy bay (bay chậm hơn, tiêu hao nhiên liệu hơn) và diện tích buồng lái cũng không được rộng. Các hành khách và phi công thích có cửa sổ để nhìn ra quang cảnh bên ngoài, còn các kỹ sư thì ngược lại rất ghét cửa sổ vì cho rằng cửa sổ chính là những điểm yếu trong thiết kế. Thay vì làm mũi máy bay là một khối nhôm nguyên khối cứng chắc thì họ phải bố trí các cửa sổ chịu lực được gia cố bởi nhiều lớp kính khác nhau để tăng cường độ vững chắc của chúng.

Do đó, một buồng lái không có cửa sổ sẽ khắc phục được những điểm khó chịu kể trên, người ta không cần phải bố trí buồng lái nằm ở mũi máy bay, có thể vuốt mũi máy bay nhọn hơn để tăng tính khí động học, có thể đặt buồng lái ở một vị trí rộng rãi và quan trọng nhất là người phi công sẽ có được một cái nhìn rộng gần 360 độ mà không cần đến cửa sổ. Để làm được điều đó, Airbus sẽ đặt một loạt các camera rải rác nằm trên thân máy bay, sau đó truyền hình ảnh trực tiếp vào trong buồng lái, các hình ảnh này sẽ được sắp xếp tạo thành một không gian ảo đa chiều, nhìn vào đây, phi công sẽ có một cái nhìn rộng hơn và trực quan hơn so với việc nhìn qua cửa sổ. Chưa hết, người ta còn sử dụng các công nghệ chiếu ảnh tiên tiến như Hologram và Augmented Reality để hiển thị thêm nhiều thông tin khác trên đây ví dụ như thời tiết, mô hình trái trất, quỹ đạo bay...

airbus-cockpit-patent-0.
Buồng lái sẽ sử dụng màn hình vi tính để quan sát thay vì cửa sổ trời

airbus-cockpit-patent.
Sử dụng thêm công nghệ Hologram để hiển thị được nhiều thông tin nổi bật

airbus-cockpit-patent-2.
Thông tin thời tiết

airbus-cockpit-patent-3.
Hình ảnh Trái Đất và quỹ đạo bay được trình chiếu trực quan theo thời gian thực

airbus-cockpit-patent-4.
Buồng lái không cần phải nằm ở vị trí mũi máy bay...

airbus-cockpit-patent-5.
...thậm chí nằm ở đuôi máy bay.

airbus-cockpit-patent-6.

airbus-cockpit-patent-7.
Theo Gizmag