Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Hai nhà sáng lập Google nói về thương vụ năm 1999, xe tự hành, trí tuệ nhân tạo...

Google_Brin_Sergey.

Trong một cuộc phỏng vấn mới được tổ chức, Larry Page và Sergey Brin đã cùng lên sân khấu để đối thoại với Vinod Khosla, nhà tỉ phú chuyên đầu tư mạo hiểm. Trong quá trình nói chuyện, hai nhà đồng sáng lập Google đã kể về những ngày đầu thành lập công ty, những dự án hiện tại cũng như các sản phẩm trong tương lai.

Page và Brin, vốn ít khi lên sân khấu cùng nhau, đã dành 40 phút đầu tiên kể về việc Google suýt chút nữa đã được bán cho bộ máy tìm kiếm Excite vào năm 1999. Khosla, người đã từng đầu tư vào công ty Sun Microsystems, lại chính là một trong những cổ đông của Excite vào thời điểm đó. Hai quan chức Google cho biết họ quyết định rút khỏi thương vụ này bởi vì Excite không có đủ "nhiệt huyết" đối với việc tìm kiếm như những gì ẩn chứa bên trong Google. Khosla tiết lộ thêm là lúc đó ông ra giá 350.000$ cho Google, còn hai nhà sáng lập thì muốn số tiền 1 triệu USD.

15 năm sau, Google đã phát triển mạnh mẽ đến mức chính bản thân Page và Brin phải tự hỏi xem vai trò của Google hiện nay là gì. Page nói ông vẫn nghĩ rằng thời gian mà người dùng dành để sử dụng máy tính vẫn còn chưa tương xứng với lượng thông tin mà họ có được. Chính vì thế, nhiệm vụ của Google là khắc phục chuyện này. Ông nói về nút "I'm Feeling Lucky" như là một trong những cách giúp giảm thời gian tìm kiếm và hiển thị kết quả, nhưng thừa nhận rằng nó đã không hoạt động tốt như mong đợi. Còn trong hiện tại, tính năng tự động hoàn thành câu chữ của Google Search cũng như tính năng thông minh Google Now là những ví dụ thành công hơn nhằm khắc phục vấn đề nói trên.

Nhưng với những thành công trong thời gian gần đây thì rõ ràng Google đã phát triển vượt ra khỏi biên giới của việc tìm kiếm. Công ty có rất nhiều sản phẩm lập dị đang được phát triển, từ những quả khinh khí cầu có khả năng phát sóng Wi-Fi, kính sát tròng đo lượng đường trong máu cho đến xe tự hành. Brin, người dẫn đầu phóng thí nghiệm Google X - cũng là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng các sản phẩm này, cho biết Google có thể thay đổi thiết kế xe hơi tiêu chuẩn cũng như cả thế giới bằng cách cắt giảm diện tích đất mà các thành phố cần cho việc đỗ xe.

Brin và Page cũng được hỏi về tương lai của Google. Bộ đôi này đã nói về tiến độ của công ty trong việc nghiên cứu các thuật toán trí tuệ nhân tạo và machine learning (cho phép máy móc tự học hỏi sự vật, sự việc xung quanh). Ngay chính chiếc ô-tô tự động nói trên cũng có khả năng "nhìn" và thay đổi theo thế giới xung quanh. Cả hai người cũng hi vọng rằng một trí tuệ nhân tạo thông minh hơn, tổng quát hơn, có khả năng suy nghĩ và đưa ra lựa chọn tốt hơn sẽ được ra mắt vào một ngày nào đó.

Hai nhà đồng sáng lập của Google cũng có chia sẻ rằng Google rất muốn tham gia vào thị trường thiết bị sức khỏe, tuy nhiên ngành y tế tại Mỹ bị quá nhiều luật lệ kềm kẹp nên đó sẽ là một mảng kinh doanh đầy khó khăn. Thế nhưng nói như vậy không có nghĩa là Google sẽ hoàn toàn nằm ngoài cuộc chơi. Mới đây hãng đã ra mắt Calico, một công ty con được thành lập nhằm mục đích kéo dài tuổi thọ con người.

Xem video đầy đủ về cuộc phỏng vấn

Nguồn: YouTube, The Verge