Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Microsoft nhận được bằng sáng chế robot bướm, bay xung quanh và phản ánh tâm trạng người dùng

robot_buom_01.

Mới đây Cơ quan bản quyền Mỹ (USPTO) đã công nhận bằng sáng chế do Microsoft đệ trình cách đây vài năm cho thấy những kế hoạch và ý tưởng của hãng về phát triển robot trong tương lai. Bằng sáng chế mô tả đó là một thiết bị có thể bay xung quanh, cảm nhận những trạng thái cảm xúc và tình trạng sức khỏe của họ thông qua kết nối với thiết bị đeo hoặc từ ứng dụng trên smartphone nhằm đưa ra phản hồi thích hợp.

Có thể hình dung ý tưởng robot của Microsoft tương tự như một dạng thú cưng hoặc linh vật luôn đồng hành cùng chủ nhân mà chúng ta thường bắt gặp trong những bộ phim hay truyện thần thoại. Theo hình ảnh từ bằng sáng chế, đây sẽ là robot nhỏ có hình dạng một loại con trùng được trang bị cánh bướm cho phép nó có thể bay lượn một cách dễ dàng. Điều này làm chúng ta phần nào gợi nhớ lại tới biểu tượng con bướm của MSN trong quá khứ.

robot_buom.

Điểm đặc biệt trong thiết kế của robot chính là phần cánh. Theo thông tin từ bằng sáng chế, cánh có thể sẽ được chế tạo bằng loại vật liệu dẻo, linh hoạt với khả năng thay đổi hình dạng. Chính điều này cộng với thao tác bay và đập cánh của robot bướm sẽ phản ánh được trạng thái cảm xúc của người dùng. Nếu như cảm thấy người dùng đang bình tĩnh hoặc thư giãn, cánh sẽ được căng thẳng ra để robot có thể lượn nhẹ nhàng trong không khí.

Ngược lại khi nhận thấy chủ nhân đang căng thẳng, cánh robot sẽ đập mạnh hơn đồng thời đưa ra gợi ý cho người dùng như hít thở sâu hoặc đi dạo xung quanh để giải tỏa bớt tâm trạng. Dĩ nhiên, để hiểu được tâm trạng của người dùng thì robot vẫn cần phải có nguồn cấp thông tin. Và văn bản bằng sáng chế đã chỉ ra rằng thông tin đó có thể được thu thập qua thiết bị đeo để theo dõi trạng thái sức khỏe như nhịp tim, nhịp thở,... Đồng thời, người dùng cũng có thể chủ động bày tỏ cảm xúc với robot thông qua một ứng dụng trên smartphone.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ nhằm hình dung khả năng của robot bướm đối với con người. Có thể, nó còn có khả năng cảnh báo sớm các mối nguy hiểm thậm chí là bảo vệ chủ nhân trước các tình huống xấu nào đó. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn quá sớm để kết luận khi mà phía Microsoft vẫn chưa tiết lộ thông tin chính thức nào xoay quanh vấn đề trên. Nhưng rõ ràng, đây là một thiết bị hết sức thú vị và rất đáng để mong đợi trong tương lai.