Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Đánh giá thời lượng pin Lumia 930

Lumia 930 có thời lượng pin ở vào mức trung bình khá, trong điều kiện thử nghiệm thì tổng thời gian mở màn hình (onscreen) được hơn 4 tiếng một chút. Mức onscreen 4 tiếng được xếp vào mức khá, thông thường điện thoại chúng ta thường có mức onscreen trong khoản từ 4 đến 6 tiếng là khá, trên 6 tiếng là cực tốt. Thông thường những điện thoại Windows Phone đều được đánh giá khá cao về thời lượng sử dụng pin cũng như tốc độ thực thi của máy, với Lumia 930 thì cái này chỉ đúng 1 nửa. Với kết quả đạt được như thế này thì bạn có thể sử dụng Lumia 930 một ngày là thoải mái, nếu muốn tiết kiệm pin hơn thì có thể áp dụng một số thủ thuật đơn giản như kích hoạt chế độ tiết kiệm pin, sử dụng tông đen cho màn hình… Lumia 930 được trang bị viên pin 2420 mAh.

Các yêu tố cần quan tâm:
Để theo dõi mức độ hao hụt pin của Lumia 930 là khá mệt vì không có phần mềm hỗ trợ tốt tác vụ này giống như trên Android. Trong bài thử nghiệm xem film liên tục thì Lumia 930 có thể xem liên tục trong khoảng hơn 8 tiếng. Thử nghiệm được thực hiện với file video chuẩn mp4 và coi với trình video mặc định của Windows Phone. Trước đây mình có thử coi film chuẩn mkv với file phụ đề riêng bằng Moliplayer Pro trên Lumia 925 nhưng kết quả thu được khá tệ, vì thế mình không dùng phần mềm này để thử nghiệm nữa, tuy nhiên thực tế thì vẫn thích nó hơn vì film mkv dễ kiếm, dễ tải, có phụ đề và chất lượng tốt.

Nhiệt độ khi coi film là khá tốt, máy không nóng lắm.
tinhte_lumia 930_ 1.
Một điểm khá đặc biệt đó là mức độ hao hụt pin khi để máy ở chế độ standby là khá nhiều. Như ở biểu đồ trên, từ 12h đêm ngày 18/07 thì bắt đầu để standby máy (đi ngủ), chỉ còn push thông báo của Facebook, sau khoảng 7 tiếng thì pin sụt từ 83% còn 57%, hao hụt mất 26%. Đây là một con số hao hụt rất lớn. Lời khuyên là bạn nên cắm sạc máy khi đi ngủ.

Sử dụng hỗn hợp liên tục: Tổng thời gian mở màn hình hơn 4 tiếng

Như đã nói ở trong bài Quy trình đánh giá thời gian sử dụng pin của một thiết bị, từ giờ về sau các bài kiểm tra pin sẽ được thay đổi cách thức thực hiện một chút. Vẫn là thử xem lướt web (wifi), chơi games (wifi) và coi youtube (wifi) trong 30 phút rồi đo mức tiêu hao, cái mới là các bài kiểm tra sẽ được thực hiện tuần tự liên tục cho đến khi hết pin. Với Windows Phone thì mình sử dụng phần mềm Battery (phiên bản có trả phí) để theo dõi thông số.

Trong quá trình thử nghiệm, tổng thời gian mở màn hình (onscreen) của Lumia 930 là hơn 4 tiếng. Đây là một mức pin khá, phần lớn điện thoại thông minh ngày nay đều có mức pin khá từ 4 đến 5 tiếng onscreen. Nếu như thấp hơn 4 tiếng thì là kém và trên 6 tiếng thì sẽ được xếp vào mức tốt.

Trong suốt quá trình thử nghiệm thì Lumia 930 được thiết lập ở chế độ điều chỉnh độ sáng tự động, đây là chế độ mặc định của máy. Lý do lựa chọn chế độ này bởi vì nó hoạt động rất tốt, độ sáng tự động luôn đáp ứng đúng yêu cầu của người dùng.

tinhte_lumia 930_ 2.
Có thể thấy việc lướt web bằng trình duyệt mặc định trên Lumia 930 gây hao pin hơn việc xem youtuve, khi bạn xem youtube thì nhiệt độ máy cũng tốt hơn khi lướt web. Nếu lướt web lâu thì khu vực nóng nhất là ở cạnh dưới của máy, chỗ mà chúng ta hay cầm tay vào mỗi khi sử dụng điện thoại. Chính điều này cũng gây không ít khó chịu khi sử dụng, vì tay sẽ cảm thấy bị nóng.

Lịch trình sử dụng
tinhte_lumia 930_ 3.