Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Các bác sĩ tại CHS dùng thông tin mua sắm nhằm tiên đoán diễn biến sức khỏe của bệnh nhân

bac_si_benh_nhan.

Theo tin tức từ tờ Bloomberg, Hệ thống chăm sóc sức khỏe Carolinas (CHS) sẽ mua lại dữ liệu của các tổ chức thương mại về kỷ lục mua sắm, danh sách khách hàng trung thành và thông tin sử dụng thẻ tín dụng nhằm hình thành nên cơ sở dữ liệu chi tiêu mua sắm của hơn 2 triệu bệnh nhân tại bang Carolinas, Mỹ. Sau đó, các dữ liệu trên sẽ được kết hợp với một thuật toán được thiết kế nhằm phát hiện ra bệnh nhân có nguy cơ phát bệnh cao, giúp các bác sĩ có thể can thiệp kịp thời trước khi căn bệnh bộc phát và diễn biến phức tạp hơn.

Theo Michael Dulin, giám đốc nghiên cứu lâm sàng tại CHS cho rằng các thông tin trên sẽ cung cấp cho các bác sĩ cái nhìn hoàn chỉnh hơn về sức khỏe của bệnh nhân hơn là chỉ dựa vào những kết quả xét nghiệm hay phỏng vấn bệnh nhân mỗi khi ho đến phòng khám. Sau khi đánh giá tình hình sức khỏe của bệnh nhân dựa trên chi tiêu của họ, các bác sĩ có thể đưa ra cảnh báo cho bệnh nhân trước khi căn bệnh thật sự phát tác.

Ví dụ như đối với một bệnh nhân mắc bệnh suyển, bệnh viện có thể theo dõi tần suất đi mua thuốc của bệnh nhân tại các nhà thuốc, đồng thời phát hiện ra khi nào họ đã mua thuốc lá tại cửa hàng tạp hóa hoặc thậm chí là đang sinh hoạt trong môi trường nhiều bụi phấn để cảnh báo bệnh nhân. Đối với bệnh nhân mắc bệnh tim, thuật toán có thể dự đoán tiến triển của bệnh dựa trên những loại thực phẩm họ mua cho các bữa ăn.

Bác sĩ Dulin cho biết thêm, nếu giai đoạn đầu của dự án chứng minh được tính hiệu quả, CHS sẽ tiếp tục thương lượng với nhiều tổ chức thương mại hơn nhằm thu thập nhiều thông tin mua sắm của bệnh nhân hơn. Dù vậy, một số người đã bày tỏ sự lo ngại khi các thông tin cá nhân của họ có thể bị sử dụng cho mục đích xấu nếu công tác bảo mật không được thực hiện đúng đắn. Đồng thời, một số bác sĩ khác cũng lo ngại rằng phương pháp trên sẽ xói mòn mối quan hệ bác sĩ - bệnh nhân từ trước đến nay.

Dự án của các bác sĩ tại CHS vẫn còn trong giai đoạn hết sức sơ khai và cũng vấp phải nhiều luồng dư luận trái chiều. Tuy nhiên, trước những ưu điểm của cách tiếp cận trên, chẳng những có thể định hình một viễn cách mới của ngành y học thế giới mà còn chứng minh những khả năng tuyệt vời của việc áp dụng BIg Data vào nhiều lĩnh vực phục vụ con người trong tương lai.

Tham khảo Bloomberg