Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Flickr cấp bản quyền thương mại đối với ảnh của người dùng

yahoo flickr.

Flickr vừa mở ra một dịch vụ mới cho phép người dùng của họ có cơ hội được cộng tác với các website lớn trên thế giới muốn sử dụng hình ảnh. Cụ thể thì đây là một chương trình cấp bản quyền thương mại đối với ảnh của người dùng, những website tin tức hoặc blog nếu có nhu cầu muốn sử dụng hình ảnh Flickr của bạn để minh họa cho một bài viết nào đó phải sẽ đóng một khoản phí nhất định. Số tiền này sẽ được trao cho chủ sở hữu của bức ảnh đó trên Flickr sau khi đã trả cho Flickr một khoản hoa hồng.

Flickr thuộc sở hữu của Yahoo là một website lưu trữ và chia sẻ ảnh rất phổ biến. Trang này được thành lập từ năm 2004, trải qua 10 năm phát triển, số lượng ảnh trên Flickr có khi còn nhiều hơn cả dân số trên toàn thế giới. Theo con số thống kê do chính Flickr đưa ra vào tháng 8/2011, họ đang lưu trữ hơn 6 tỷ bức ảnh. Một thống kê khác vào tháng 3/2013 cho biết Flickr có tổng cộng 87 triệu thành viên và mỗi ngày có hơn 3,5 triệu tấm ảnh mới được tải lên.

Với lượng người dùng đông đảo đó, việc tự thành lập một dịch vụ giúp thành viên có thể tự bán ảnh của mình là một điều hết sức cần thiết ở thời điểm hiện nay. Bởi lẽ trước đó, nhiều trang bán ảnh trực tuyến ví dụ như 500px hay Getty Images đã ra đời và được xem như là các lựa chọn đáng tin cậy và chuyên nghiệp đối với dân thiết kế, blogger hoặc website tin tức.

Flickr cho biết họ có kế hoạch giới thiệu ảnh của thành viên với các đối tác có nhu cầu sử dụng ảnh ví dụ như The New York Times, Reuters, Gizmodo, Monocle, BBC, Getty Images, Tumblr và các trang portal của Yahoo. Tuy nhiên họ chưa có thông báo cụ thể về mức hoa hồng mà thành viên phải chia sẻ với Flickr. Hiện tại sẽ chỉ có một số người dùng được mời tham gia chương trình này thông qua email, nếu bạn cũng có nhã hứng tham gia thì có thể tự ứng cử tại đây: https://www.flickr.com/marketplace.