Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

[Video] Nokia Lumia 930 và GoPro HERO 3: chống rung quang học và không

New Picture.

GoPro là món đồ chơi không thể thiếu đối với những ai yêu thể thao và những hoạt động du lịch, bởi sự dễ quay cũng như ống kính góc rộng của nó luôn mang đến những thước phim hoành tráng và ổn định hơn. Còn Nokia Lumia 930 tuy tiêu cự không rộng bằng GoPro nhưng với hệ thống chống rung quang học tiên tiến hứa hẹn mang đến những hình ảnh mượt mà không kém ngay cả trong những chuyển động phức tạp.

Trong chuyến đi working outdoor tại Bàu Trắng, Phan Thiết vừa qua mình đã có dịp trải nghiệm tính năng quay phim của 2 thiết bị này với môn thể thao lái xe ATV trên đồi cát. Thật bất ngờ khi kết quả từ Nokia Lumia 930 có phần vượt trội hơn GoPro Hero 3.


Xét về lý thuyết thì Lumia 930 bất lợi hơn so với Hero 3 vì tiêu cự của Lumia 930 không rộng bằng dẫn đến đoạn phim có xu hướng không được ổn định hay xem nhức mắt trong những tình huống nhiều rung động. Để dễ hình dung thì các bạn có thể lấy một chiếc máy ảnh ra và chụp trong điều kiện ánh sáng kém thì sẽ thấy ở góc rộng (wide) hình sẽ ít rung hơn ở góc xa (tele).
Tuy nhiên có thể nói là hệ thống chống rung quang học bên trong camera của Lumia 930 hoạt động rất tốt và triệt tiêu rung động tương đối hiệu quả. Các bạn xem trực tiếp trong đoạn phim trên và chắc chắn sẽ thấy rằng các đoạn phim được quay bằng Lumia 930 ổn định hơn cả Hero 3, dù cả hai đều được quay trong điều kiện có nhiều rung động khi chạy ATV trên đồi cát bấp bênh, nhiều gió.

Một lưu ý nhỏ là các bạn sẽ có cảm giác các đoạn phim quay từ Hero 3 có vẻ đang ở tốc độ nhanh hơn so với lúc quay bằng Lumia 930. Điều đó là không đúng, mình quay cả 2 thiết bị ở cùng một tốc độ. Chẳng qua là thị giác bị đánh lừa bởi góc rộng trên GoPro khiến chúng ta thấy mọi thứ dường như đang di chuyển nhanh hơn thực tế.

Một điều khác từ camera của Lumia 930 khiến mình ấn tượng đó là khả năng lấy nét tự động rất nhanh trong lúc quay và zoom bằng kỹ thuật số khá là mượt. Các bạn có thể trải nghiệm ở đoạn cuối bộ phim. Trước đây mình không thích quay phim bằng điện thoại bởi hệ thống bắt nét tự động hoạt động chậm khiến hình ảnh trong phim hay bị nhòe (out nét) và kiểu zoom kỹ thuật số trước đây thường cho cảm giác giật cục rất khó chịu. Lumia 930 đã khắc phục được những nhược điểm này. Có thể nói Lumia 930 là một trong số ít những chiếc điện thoại đáp ứng rất tốt nhu cầu quay phim cơ bản và hoạt động thể thao. Mình chỉ ước giá mà nó có khả năng chống nước nữa thì quá tuyệt vời.

Video dưới đây được quay bằng LG G3 cũng có hệ thống chống rung quang học. Video được quay cầm tay, ngồi trên xe máy. Anh em sẽ thấy hình ảnh rung nhưng không giật mà rất mịn. Đó là khả năng vượt trội của các máy có chống rung quang học.