Thứ Bảy, 2 tháng 8, 2014

Các nhà nghiên cứu ở Đan Mạch đạt cột mốc truyền tải dữ liệu tốc độ 5TB/s với mạng cáp quang

optic-fiber-colourful-640x353.

Một nhóm các nhà khoa học ở Trường đại học Công nghệ Đan Mạch (DTU) đã phát triển được một mạng cáp quang cho tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến 5TB/s chỉ với một sợi cáp quang duy nhất. Các thử nghiệm cho thấy hệ thống mạng này cho tốc độ truyền tải khoảng 43Tb/s, tương đương 5,4TB/s. Với tốc độ này, để tải 1GB phim bạn chỉ mất có 0,2 mili giây, nhanh hơn cả một cái nháy mắt. Còn với 1TB dữ liệu thì bạn sẽ mất chừng 1/5 giây để truyền tải.

Để đạt được tốc độ này thì các nhà nghiên cứu ở DTU đã sử dụng một mạng lưới gồm 1 sợi cáp quang và bộ truyền dữ liệu laser. Tuy nhiên, để có thể đạt tốc độ cao, các nhà nghiên cứu đã sử dụng sợi cáp quang có 7 lõi con bên trong và mỗi lõi sẽ chịu trách nhiệm truyền tải dữ liệu riêng. Sợi cáp mà DTU sử dụng là do công ty NTT của Nhật sản xuất. Trước đây thì việc sản xuất một sợi cáp quang có nhiều lõi khá là phức tạp, nhưng hiện tại thì vấn đề này đã có thể được giải quyết.

Tất nhiên phải còn khá lâu nữa người dùng bình thường mới có thể tận hưởng được tốc độ truyền tải này, tuy nhiên đây là một cột mốc hết sức quan trọng cho tương lai.

Năm 2009, DTU là cơ quan đầu tiên tạo ra được mạng lưới có tốc độ truyền tải vượt quá 1Tb và kỷ lục gần nhất thuộc về Viện công nghệ Karlsruhe với tốc độ 26Tb/s.​

Theo: Extreme Tech