Thứ Sáu, 1 tháng 8, 2014

Q2/2014: Samsung sụt giảm về doanh số và lợi nhuận

Tinhte_Samsung_Q2_2014.
Lần đầu tiên trong vòng 3 năm qua, Samsung Electronics đã ghi nhận sự sụt giảm ở lợi nhuận ròng, theo báo cáo tài chính Q2/2014 của hãng vừa công bố mới đây. Cùng với đó doanh số smartphone của Samsung cũng chậm lại so với thời gian trước. Theo đó, lợi nhuận ròng mà Samsung có được là 6.1 tỉ USD, giảm xuống từ 7.58 tỉ USD so với năm ngoái. Hãng cũng ghi nhận mức lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 7.02 tỉ USD trong Q2 - giảm 15% so với quý trước, trên mức doanh thu 51.02 tỉ USD. Theo các con số thống kê mới thì lợi nhuận từ kinh doanh của Samsung đã giảm gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 9.27 tỉ USD (Q2/2013) xuống 7.02 tỉ USD.

Mảng kinh doanh di động vẫn là nguồn thu chính của Samsung, với mức lợi nhuận từ kinh doanh đạt 4.31 tỉ USD, trên mức doanh thu 27.72 tỉ USD. Samsung cho biết, dù nhu cầu của smartphone vẫn giữ nguyên so với quý trước, tuy nhiên doanh số smartphone và tablet của hãng vẫn sụt giảm. Theo Samsung thì “hiện tượng giảm truyền thống” trong nhu cầu thị trường ở quý hai cũng là một phần khiến cho doanh số bán hàng bị giảm sút, dù cho những dự báo ban đầu cho rằng Galaxy S5 sẽ giúp Samsung giữ vững đà tăng trưởng. Vào tháng Năm vừa qua, Samsung công bố rằng S5 (giới thiệu vào tháng Tư) đã bán nhiều hơn tới 10% so với chiếc S4 thế hệ trước. Ngoài ra thì việc đồng Won mất giá cũng là một phần nguyên nhân làm cho lợi nhuận từ kinh doanh của Samsung bị giảm. Theo Samsung thì để vực dậy họ cần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Và họ cũng hy vọng ở quý kế tiếp, khi mùa mua sắm tới cùng với việc họ sẽ cho ra mắt các sản phẩm di động mới thì người tiêu dùng cũng sẽ chi tiền nhiều hơn.

Vấn đề cạnh tranh ở mảng smartphone và tablet toàn cầu cũng khiến cho Samsung đưa ra những dự đoán tăng trưởng không ổn định. Cho dù Samsung vẫn đang nắm giữ vị thế dẫn đầu trên toàn cầu ở mảng smartphone, nhưng có nhiều đối thủ đang phát triển mạnh và “ăn dần miếng bánh thị phần". Ví dụ như Huawei, đã tăng gần gấp đôi số điện thoại xuất xưởng từ năm 2013 đến 2014, tăng từ 10.4 triệu máy lên 20.3 triệu máy.

Vào giai đoạn cuối năm khi Samsung cho ra mắt các mẫu sản phẩm mới họ hy vọng sẽ đẩy mạnh được doanh số ở cả mảng smartphone lẫn tablet. Cùng kỳ năm ngoái, Samsung đã đạt được mức lợi nhuận kỷ lục sau khi giới thiệu chiếc Galaxy S4, nhưng với S5 thì điều đó đã không lặp lại. Kết quả kinh doanh không tốt cũng đã khiến những nhân viên cấp cao của Samsung phải chịu “trừng phạt” khi họ bị cắt giảm 25% tiền thưởng cho nửa đầu năm, theo Wall Street Journal.
Theo: The Verge
Ảnh: Wikipedia