Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Tesla và Panasonic đạt thỏa thuận hợp tác xây dựng nhà máy pin khổng lồ

2014-tesla-model-s_100462714_l.

Theo tờ Nikkei, hãng xe điện Tesla và nhà cung cấp pin, cũng là cổ đông của mình - Panasonic đã đạt được thỏa thuận trong việc hợp tác xây dựng các nhà máy sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới. Tổng số vốn đầu tư vào thương vụ này lên đến 5 tỉ đô và 1 tỉ sẽ đến từ Panasonic. Ban đầu, Panasonic sẽ đầu tư từ 20 đến 30 tỉ Yên (khoảng 194 - 291 triệu đô la Mỹ theo tỉ giá quy đổi), kèm theo cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho quá trình sản xuất.

Lễ động thổ các nhà máy sản xuất pin với quy mô gigafactory của Tesla và Panasonic dự kiến sẽ được diễn ra vào cuối năm nay và các hoạt động sản xuất sẽ bắt đầu trong năm 2018. Địa điểm xây dựng nhà máy được chọn tại 4 bang Arizona, Nevada, New Mexico, và Texas. Theo một thỏa thuận ký kết hồi năm ngoái thì Panasonic sẽ cung cấp 2 tỉ cell pin cho Tesla để sử dụng trên các mẫu xe Model S và Model X trong thời gian xây dựng nhà máy.

Những bộ pin sản xuất tại nhà máy mới sẽ có mặt trên mẫu Tesla Model 3, dòng sedan nhỏ có tầm hoạt động 320 km và cạnh tranh trực tiếp với BMW i3. Với việc sản xuất số lượng nên các bộ pin sắp tới sẽ rẻ hơn, qua đó giá khởi điểm được dự kiến cho mẫu Tesla Model 3 sẽ chỉ còn trong khoảng 30.000 đô.