Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

Sony được cấp bản quyền máy ảnh không gương lật dùng ngàm A-Mount, sẽ ra mắt vào năm sau?

Sony_Alpha_E-Mount_A-Mount_mirrorless

Sony mới đây đã được Văn phòng bản quyền Mỹ cấp bằng sáng chế liên quan đến máy ảnh không gương lật nhưng lại sử dụng ngàm A-Mount. Mẫu máy ảnh mà Sony mô tả trong bản quyền của mình không có gương lật như các DSLR, không có viewfinder quang học và cũng chẳng có gương mờ (translucent mirror) như những chiếc SLT hiện nay. Nói cách khác, nó sử dụng cùng nguyên lý hoạt động với các thiết bị NEX, chỉ khác ngàm ống kính là A-Mount chứ không phải E-Mount. Việc loại bỏ gương mờ giúp ánh sáng đi vào cảm biến một cách đầy đủ nhất chứ không bị mất đi 1/3 như những mẫu SLT hiện nay. Ngoài ra, số lượng ống kính A-Mount từ Sony nhiều hơn E-Mount, lại thêm kho lens cũ vô cùng phong phú do Minolta sản xuất nên khi Sony hiện thực hóa bản quyền này, người dùng sẽ không phải lo lắng về việc thiếu lens.

Sony ghi thêm trong bản quyền của mình rằng cảm biến dùng trong chiếc "A-mount mirrorless" sở hữu hệ thống tự động lấy nét theo pha ngay trên cảm biến. Không thấy Sony đề cập đến tính năng lấy nét theo độ tương phản vốn đang được dùng trên các máy NEX. Theo nguồn tin của SonyAlphaRumors, Sony sẽ công bố một chiếc "camera lai giữa hệ thống A-Mount và E-Mount" tại triển lãm Photokina diễn ra từ ngày 16 đến 21 tháng 9 năm 2014. Có lẽ chiếc "camera lai" này chính là sản phẩm được Sony đề cập trong bản quyền nói trên.

Vậy tại sao Sony lại ra mắt các máy A-Mount trong khi đã có sẵn hệ thống camera không gương lật E-Mount NEX? Có thể hãng đang muốn nhắm đến đối tượng người dùng muốn sở hữu máy mirrorless nhưng vẫn yêu thích thân hình to lớn, chắc chắn của DSLR/SLT, trong NEX thì dành cho những ai thích nhỏ gọn. Ngoài ra, các máy A-mount còn sở hữu khả năng ổn định hình ảnh bằng cách dịch chuyển cảm biến mà dòng NEX không có được. Còn một lý do nữa đã nói đến ở trên, đó chính là số lượng ống kính A-Mount phong phú hơn khá nhiều so với E-Mount.