Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

[Cisco] 55% khách hàng được khảo sát tin tưởng xe không người lái, 46% sẽ cho con trẻ lên xe

cisco_driverless_car_top

Theo một khảo sát mới đây của Cisco, được thực hiện trên 1.500 người ở 10 quốc gia trên thế giới, có hơn phân nửa người được hỏi cho biết họ tin tưởng những chiếc xe không người lái. Đây là một kết quả rất đáng ngạc nhiên, vì cho đến hiện tại, công nghệ xe không người lái vẫn còn đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu, và nhiều người vẫn đang đặt dấu chấm hỏi về tính khả thi của công nghệ này.

Tuy nhiên có sự khác biệt rõ ràng giữa những thị trường khác nhau. Việc chấp nhận xe không người lái dường như lại cao hơn ở các nước đang phát triển. Ví dụ như ở Brazil, có đến 95% người được hỏi trả lời rằng họ tin tưởng một chiếc xe không người lái, ở Ấn Độ cũng có đến 80% và ở Trung Quốc 70% tài xế sẵn sàng nhường việc điều khiển xe cho máy móc.

Trái ngược với những nước đang phát triển, chỉ 60% người Mỹ tham gia cuộc khảo sát cho biết họ sẽ tin tưởng những chiếc xe không người lái và 57% người Nga sẽ xem xét về những phương tiện tự động này. Người Đức – vốn vẫn rất thích số sàn – còn hoài nghi nhiều hơn, chỉ 37% tin tưởng xe không người lái. Con số ở Nhật có thể khiến bạn bất ngờ, ở một đất nước đang ứng dụng rất nhiều công nghệ robot tự động nhưng chỉ có 28% người được hỏi tin vào xe tự động lái.

Mặc dù vậy, các con số khảo sát ở trên vẫn còn thấp hơn so với khi các nhà nghiên cứu hỏi liệu tài xế có cho con cái họ đi trong những chiếc xe tự động lái. Điều này cho thấy rằng tiềm năng của thị trường xe không người lái rất lớn nếu chúng được sản xuất thương mại.

cisco_driverless_car_study

Dưới khía cạnh tin tưởng vào công nghệ, cuộc nghiên cứu này cũng cho thấy có tới 74% tài xế sẽ vui vẻ lái xe theo hệ thống dẫn đường của xe nếu họ có thể tiết kiệm tiền bảo hiểm và chi phí bảo trì. Khoảng 65% trong số đó sẵn sàng chia sẻ chiều cao, cân nặng, thói quen lái xe và sở thích giải trí với nhà sản xuất để có thể được đáp ứng tốt hơn các trải nghiệm lái xe.

Trong khi đó, nếu phải đi mua xe, đa phần mọi người sẽ cảm thấy thoải mái nếu không phải nói chuyện trực tiếp với nhân viên bán hàng. Một nửa trong số người được hỏi cho biết rằng họ thích một khu vực tương tác tại cửa hàng bán xe nếu họ có tuỳ chọn. Hơn một nửa (55%) nói rằng họ cảm thấy vui vẻ để sử dụng các công nghệ ảo, bao gồm video chat, để hoàn tất quá trình mua xe. Và thêm một lần nữa, người dùng ở các nước đang phát triển như Brazil, Ấn Độ, Nga và Trung Quốc cảm thấy thoải mái hơn với ý tưởng này so với khách hàng ở Mỹ hay Đức, trong đó người dùng Nhật Bản ít thích sử dụng công nghệ ảo trong việc mua xe nhất.