Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

CEO Tim Cook bị triệu tập bởi Thượng Viện Mỹ: Chất vấn về việc Apple trốn thuế hàng chục tỷ USD

tim_cook_ceo_sf

Vào ngày 21-5 vừa qua, CEO của Apple, Tim Cook, đã nhận được lệnh triệu tập bởi Thượng Viện Mỹ nhằm chất vấn về các vấn đề liên quan đến việc Apple trốn thuế hàng chục tỷ USD. Trước đó, theo báo cáo của Uỷ ban điều tra Thượng Viện Mỹ, tập đoàn công nghệ Mỹ này đã lập hàng loạt các công ty con ở nước ngoài, đặc biệt là tại Ireland, nhằm trốn thuế và giấu bớt "lợi nhuận thực" của công ty mẹ Apple ở Mỹ. Điều đáng nói hơn, là nhiều chi nhánh của Apple ở nhiều quốc gia thực chất là những "công ty ma" - vốn không có nhân viên làm việc - được lập ra để chứng tỏ Apple là một công ty "phi quốc gia", từ đó trốn được nhiều khoản thuế mà tập đoàn này lẽ ra phải nộp.

Báo cáo của Uỷ ban điều tra TV Mỹ cũng chỉ ra rằng, Apple đã bắt đầu chuyển phần lớn lợi nhuận của mình đến với một công ty con ở Ireland, có tên là Apple Operations International (AOI). Đây là một thủ đoạn khôn ngoan của Apple bởi Ireland là một quốc gia có thuế suất hàng năm rất thấp, và bằng cách trên, Apple chỉ phải đóng khoản thuế thu thập dưới 2%/năm. Trong khi đó, công ty AOI lại có doanh thu từ năm 2009 đến năm 2012 lên đến 30 tỉ USD, nhưng lại chưa hề khai báo thuế với bất kỳ cơ quan nào tại Ireland cũng như Mỹ trong suốt 5 năm qua.

Bên cạnh đó, một công ty con khác của Apple ở Ireland là Apple Sales International được cho là chỉ đóng vỏn vẹn 0,05% thuế trên tổng doanh thu lên đến 22 tỉ USD trong năm 2011. Một điểm đáng chú ý khác trong báo cáo đó là số tiền thuế mà Apple nộp cho nhà nước Mỹ ít hơn nhiều lần so với số tiền mà tập đoàn này công bố với Uỷ ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Rõ ràng, bằng cách lợi dụng sự khác biệt giữa luật thuế của Ireland và Mỹ, Apple đã bỏ túi cho mình 74 tỷ USD từ năm 2009 đến năm 2012 - số tiền mà đáng lý ra họ phải đóng thuế.

Về phía Apple, mà ở đây là CEO Tim Cook, đầu tiên ông phản bác lại rằng sở dĩ Apple lập nhiều chi nhánh ở nước ngoài vì 61% doanh thu của tập đoàn đến từ các quốc gia ngoài nước Mỹ, vì thế họ cần các công ty con ở khắp mọi nơi để dễ quản lý. Tiếp đó, Cook nhấn mạnh rằng Apple "đã đóng từng đồng xu thuế" và họ không việc gì phải kiếm mọi cách để né các khoản thuế ở Mỹ, Ireland hay bất kỳ quốc gia nào khác. Vị CEO này một lần nữa khẳng định Apple đã đóng một lượng thuế rất lớn tại Mỹ và sẽ thật là vô lý nếu nói rằng công ty đang tìm cách trốn thuế.

Tuy nhiên lời nói của Tim Cook vẫn khiến cho nhiều nhà chức trách nghi ngờ. Cuộc điều trần của Thượng Viện Mỹ sẽ vẫn tiếp diễn trong một vài ngày tới, vẫn chưa thể kết tội Apple trốn thuế tại Mỹ hay các quốc gia khác, nhưng nếu cáo buộc này là đúng, thì Apple có thể sẽ trở thành một trong những công ty trốn thuế lớn nhất với hệ thống cùng các thủ đoạn trốn thuế được các nhà phân tích gọi là "siêu việt" và "không thể tin được".