Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Xbox One sử dụng đến ba hệ điều hành: một để boot, một để chơi game và một dành cho app

Xbox_ONe
Cuối cùng thì chiếc Xbox mới cũng đã xuất hiện và nó được Microsoft gọi với cái tên "Xbox One". Ngoài cảm biến Kinect thế hệ kế tiếp, tay cầm được thiết kế mới, tăng cường tính năng kết nối, Microsoft còn cho biết rằng chiếc console mới của họ chạy đến ba hệ điều hành khác nhau. Trong số đó còn có cả một OS sử dụng nhân của Windows nữa. Vậy điều này có nghĩa là gì?

Theo lời Marc Whitten, trưởng nhóm Xbox One, "linh hồn của hệ thống nằm ở kiến trúc của máy. Ba hệ điều hành trong một". Hệ điều hành đầu tiên sử dụng công nghệ hypervisor Hyper-V và nó có nhiệm vụ giúp Xbox One khởi động lên trong thời gian ngắn nhất có thể. Sau đó, lớp hypervisor này tiếp tục gọi thêm hai OS còn lại, trong đó một cái được xây dựng dựa trên Xbox OS dành cho việc chơi game, còn cái thứ hai sử dụng kernel của Windows và nó sẽ giúp chạy các ứng dụng Skype, TV, Internet Explorer... Có thể thấy rằng kiến trúc này tương tự như cách mà các máy chủ tận dụng hypervisor để chạy nhiều máy ảo cùng lúc, mỗi máy ảo có một hệ điều hành riêng của nó. Và tất nhiên là nhờ sở hữu cấu hình mạnh mẽ nên Xbox One có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa hai OS mà không gặp vấn đề gì cả.

Tuy nhiên, việc sở hữu một kiến trúc như vậy không có nghĩa là bạn có thể dễ dàng cài và chạy một app Windows trên Xbox. Marc Whitten nhấn mạnh rằng OS thứ hai tập trung vào "các ứng dụng nền web" và các app trên Xbox One sẽ chạy độc lập với game. Do đó, có khả năng lớp OS này không được truy cập một cách đầy đủ vào toàn bộ tài nguyên, phần cứng của hệ thống. Nếu muốn app chạy được trên Xbox One, lập trình viên sẽ phải tinh chỉnh lại một phần của mã nguồn. Cũng giống như viết ứng dụng cho Windows Phone, mặc dù Microsoft đã làm cho việc xây dựng app trên Windows 8, Windows RT và Windows Phone trở nên dễ dàng nhưng nếu muốn phần mềm chạy được trên điện thoại thì vẫn cần tinh chỉnh mã lại một chút.

Nói đi cũng phải nói lại, việc sử dụng một lớp OS với nhân NT sẽ giúp việc chuyển thể các app Windows sang Xbox được nhanh chóng hơn, do đó số lượng ứng dụng dành cho Xbox sẽ tăng lên nhanh chóng. Đáng tiếc rằng tính đến thời điểm hiện tại, Microsoft vẫn chưa công bố bất kì kho ứng dụng nào cho Xbox One và rất nhiều lập trình viên vẫn đang chờ đợi một cách nhanh chóng giúp app của mình xuất hiện trong phòng khách của người dùng.

Xbox_OS_2
OS dành cho việc chạy app và OS chơi game có thể chạy song song và hoán chuyển cho nhau