Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Kim Dotcom cáo buộc Google, Facebook, Twitter vi phạm bản quyền xác thực hai lớp do ông năm giữ

xac_thuc_hai_lop
Vài giờ sau khi Twitter chính thức đưa hệ thống xác thực hai lớp vào hoạt động, Kim Dotcom - người đứng đầu trang web Mega.co.nz và trước đây là MegaUpload - đã lên tiếng nói rằng ông ta chính là người đã phát minh phương pháp bảo mật này. Trong nhiều dòng tweet, Dotcom đưa ra bằng chứng rằng ông đã đăng kí một bản quyền hồi năm 1997, đồng thời các buộc các công ty như "Google, Facebook, Twitter, Citibank... vâng vâng" đã vi phạm quyền sở hữu tài sản trí tuệ của ông. Ông chủ của trang chia sẻ file Mega cho biết từ trước đến nay ông chưa bao giờ kiện họ. "Tôi rất tin tưởng vào việc chia sẻ kiến thức và ý tưởng cho mục đích tốt đẹp của xã hội. Tuy nhiên, tôi có thể sẽ khởi kiện bởi vì những gì nước Mỹ đã làm đối với tôi". Trước đây Dotcom từng bị chính quyền Mỹ bắt vì những cáo buộc "vi phạm bản quyền trầm trọng". Khối tài sản 500 triệu USD của Dotcom cũng bị tịch thu.

Mặc dù đưa ra lời đe dọa như vậy nhưng Dotcom vẫn đưa ra thêm một đường lối "thân thiện" hơn, đó là nếu các công ty kể trên hỗ trợ tài chính cho Dotcom trong vụ án liên quan đến luật bản quyền kĩ thuật số (Digital Millennium Copyright Act - DCMA) thì sẽ không có chuyện gì xảy ra. "Google, Facebook, Twitter, tôi yêu cầu các bạn giúp tôi. Chúng ta đang cùng trên một con thuyền. Các bạn có thể bằng sáng chế của tôi miễn phí, nhưng hãng giúp tôi kháng cáo". Dotcom ước tính chi phí cho liên quan sẽ vào khoảng 50 triệu USD và người này yêu cầu giúp đỡ là bởi tài sản của ông đang bị đóng băng.

Bản quyền của Dotcom được nộp vào năm 1997 dưới cái tên Kim Schmitz, tức tên thật của Dotcom. Tuy nhiên, vì thời gian đã quá lâu, lại thêm quy mô của bằng sáng chế tương đối rộng nên việc vô hiệu hóa bản quyền này là rất khó. Bản quyền này mô tả về việc một mã xác thực thứ hai có thể được gửi đến người dùng thông qua SMS hoặc một trang web nào đó.

Ngoài những công ty nói trên, hiện nay Apple, Microsoft, Dropbox và rất nhiều công ty khác cũng đang dùng bảo mật hai lớp.