Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

[Vui] Với 10$ bạn đi taxi được bao xa ở các nơi trên thế giới?

maybach
Siêu xe Maybach làm taxi ở Moscow

Mỗi xứ sở trên thế giới có nhiều phương tiện vận chuyển hành khách khác nhau, cả phương tiện công cộng lẫn cá nhân, trong đó có những nơi loại hình đặc trưng mà chỉ nơi đó có, ví dụ ở Thái Lan có xe Tuk Tuk (giống xe lam ở VN cách đây 20 năm), ở miền Tây Việt Nam thì có xe lôi, xe thồ, ở Sài Gòn thì có xe xích lô, đặc biệt hơn, ở thủ đô Moscow (Nga) còn có những chiếc xe hơi siêu sang dùng làm taxi như Lamboghini, Ferrari... Dù vậy, hầu như khắp nơi trên thế giới thì chúng ta đều có thể tìm thấy một chiếc xe taxi, miễn là nơi đó có đường nhựa. Hôm trước chúng ta đã có bài viết ngắn về việc với 5 USD, tương đương 100.000 đồng thì anh chị em Tinh Tế có thể mua được bao nhiêu đồ ăn ở các nước trên thế giới, lần này, mời các bạn thử tìm hiểu xem với số tiền gấp đôi, khoảng 10$, tương đương 200 ngàn đồng thì chúng ta sẽ thuê taxi đi được bao xa.

Dĩ nhiên giá cước xe taxi khác nhau, thậm chí chênh lệch rất nhiều lần ở các nơi trên thế giới. Thông số dưới đây được một trang chuyên về du lịch của Nhật Bản tổng hợp lại, dựa vào số liệu mà nhiều du khách đã cung cấp cho họ. Số tiền được đưa ra thử nghiệm là 1000 Yên, tương đương 10$, vốn sẽ thuê taxi đi được bao xa. Lưu ý giá này chưa bao gồm phí cầu đường, thuế VAT và tiền bo (nếu có). Danh sách được xếp theo mức từ thấp (giá mắc nhất nên đi được quãng đường ngắn nhất) lên cao (rẻ nhất, đi được xa nhất), đứng đầu bảng là thủ đô Amsterdam của Hà Lan:

Như vậy, có thể thấy đất nước Hà Lan có giá taxi đắt nhất, với 10$ thì chúng ta chỉ đi được hơn 2km mà thôi, kế tiếp là Tokyo, nơi nổi tiếng với sự đắt đỏ, khi đi taxi được gần 3km. Rẻ thứ nhì trong danh sách là thủ đô Bangkok của Thái Lan với 10$ đi được hơn 55km và đứng nhất là Ấn Độ, đi được tới 87km. Số liệu này được thống kê với giá cả taxi tháng 4/2011.

*Thật bất ngờ khi số liệu này cho thấy chỉ với khoảng 200.000 đồng mà một du khách có thể đi taxi tới 45km ở TP. HCM, quãng đường tương đương từ cafe Tinh Tế tới khu du lịch Đại Nam (Bình Dương). Bởi nếu tính theo cước taxi trung bình là 15.000đ/km thì chúng ta chỉ đi được hơn 13km mà thôi, tức từ cafe Tinh Tế ra sân bay Tân Sơn Nhất.

trip