Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

[Phim] Người ta đã làm lại phim Jurassic Park của 20 năm trước thành bản 3D như thế nào?

cover

Ngày 11/6/1993 thì nền điện ảnh thế giới lúc bấy giờ đón nhận một phim bom tấn chiếu rạp là Jurassic Park (tựa tiếng Việt là Công viên kỉ Jura), do Steven Spielberg làm đạo diễn. Phim có kinh phí phát triển thời đó là 63 triệu USD, tính đến tháng 5 năm nay thì nó đã đem về cho Universal Pictures hơn 402 triệu USD. Sau 20 năm, tập phim về công viên khủng long này lại một lần nữa ra mắt khán giả thế giới qua phiên bản 3D, tiếp theo những tập phim rất nổi tiếng khác cũng được chuyển thể thành 3D như Finding Nemo, Lion King, Monster Inc... Điều đặc biệt là, nếu như bạn có xem qua trailer 3D của bộ phim này, thì sẽ có cảm giác là hiệu ứng 3D rất thật và có chiều sâu, khác hẳn những phim chỉ đơn thuần được convert từ 2D thành 3D như Finding Nemo, Lion King, vì một phần mềm xem phim như PowerDVD cũng có chức năng tương tự. Vậy thì họ đã làm điều đó như thế nào?

Steven Spielberg, vị đạo diễn tài ba cho biết rằng ý tưởng quay phim Jurassic Park ở định dạng 3D luôn nung nấu trong đầu ông, nhưng kĩ thuật làm phim nổi 3D chưa phổ biến ở những năm đầu thập kỉ 1990. Do đó, Công viên kỉ Jura chỉ được ra rạp với dạng 2D mà thôi. Năm 2011, studio Stereo D nhận chuyển thể Titanic thành phiên bản 3D và chiếu rạp ngày 4/4/2012. Điều này làm Spielberg rất phấn khích, và ông quyết định hồi sinh tác phẩm điện ảnh 20 năm trước của mình là Jurassic Park để đem nó ra rạp với định dạng 3D. Ông nói: "Bộ phim duy nhất mà tôi có ý định bổ sung phiên bản 3D chỉ có thể là Jurassic Park tập 1 mà thôi, vì với tôi thì nó sẽ rất tuyệt vời nếu xem ở định dạng này. Tóm lại, công viên kỉ Jura là phim duy nhất trong số các tác phẩm điện ảnh của tôi đáng được làm 3D".

William Sherak ở studio Stereo D cho biết: "phân đoạn đàn khủng long tấn công đám người ở ngoài đường là những khung hình khó nhất mà chúng tôi phải thực hiện khi chuyển thể phim từ 2D lên 3D". Để cho ra mắt Jurassic Park 3D, không phải là Spielberg và Stereo D phải quay lại phim từ đầu bằng máy quay 3D, mà studio này sẽ sử dụng máy tính và các phần mềm chuyên dụng để dựng lại từng khung hình, ban đầu là chuyển mỗi khung hình về dạng vector với nhiều đa giác khác nhau (giống như engine làm game), sau đó thực hiện đổ bóng và lồng hiệu ứng 3D vào đó. Kết quả là hiệu ứng 3D trong phim sẽ trông như thật và rõ nét, hệt như một phim được quay năm 2013 thay vì đã từng được làm từ cách đó 20 năm. Được biết, nhà soạn nhạc Cary Rydstrom cũng đã làm lại phiên bản nhạc nền remix cho Jurassic Park 3D.

Jurassic Park 3D được trình chiếu trên thế giới ngày 5/4 vừa qua, thu về hơn 21 triệu USD trong tuần đầu ra mắt ở các rạp phim, cao hơn so với 17,3 triệu USD và Titanic 3D làm được. Phim sẽ được chiếu ở Việt Nam vào ngày 7/6 tới đây.

Để hiểu rõ hơn cách mà studio Stereo D thực hiện Jurassic Park 3D như thế nào, mời bạn xem đoạn phim ngắn sau đây:


Phỏng vấn Steven Spielberg về Jurassic Park 3D

Trailer phim