Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Intel: CPU Haswell sẽ giúp tăng thời lượng pin lên 50%

smaller-sideview-haswell-tablet

Khi giới thiệu CPU Haswell, Intel đã hứa hẹn rằng thế hệ vi xử lý mới của hãng này sẽ giúp tăng thời lượng pin, và giờ đây chúng ta đã có con số cụ thể. Phó chủ tịch nhóm phát triển kiến trúc, bà Rani Borkar cho biết, các thế hệ máy tính sử dụng loại chipset này sẽ có thời lượng pin cao hơn 50% so với các mẫu Ivy Bridge hiện tại và sẽ cao gấp 20 lần ở chế độ “standby” hoặc “idle” – mà không hề ảnh hưởng tới hiệu suất. Bà Rani cho biết yêu cầu mức điện năng đầu vào thấp là một trong những yếu tố làm giảm lượng điện tiêu thụ, nhưng với kiến trúc hoàn toàn mới, bao gồm một con chip quản lý năng lượng sẽ còn giúp hạn chế lượng tiêu hao điện năng hơn nữa.

Chip Haswell có thể điều chỉnh một cách linh hoạt lượng năng lượng tiêu thụ ở các phần khác nhau của con chip để đảm bảo tiết kiệm tổng lượng điện. Các thiết bị điều chỉnh hiệu điện thế cũng được tích hợp, một yếu tố khác giúp tiết kiệm điện, đồng thời cho phép tạo ra các bo mạch chủ nhỏ hơn cho chip Haswell, vì thế nó phù hợp với các thiết bị nhỏ. Và Intel cũng cho biết, một loại bộ nhớ mới là DRAM nhúng (embedded DRAM) giúp giảm chi phí lắp ráp thiết bị. Ngoài ra, hệ thống mạng liên kết trên vi xử lý Haswell cũng giúp giảm một phần điện năng vì dữ liệu sẽ được truyền tải nhanh hơn, có nghĩa là CPU sẽ mất ít thời gian hơn để làm việc.

Intel dự kiến sẽ cho ra mắt thế hệ chip Haswell tại triển lãm Computex ở Đài Bắc vào tháng tới. Haswell được hy vọng sẽ lấp đi khoảng trống giữa laptop và tablet với việc nâng cao thời lượng pin. Các nhà sản xuất máy tính cũng được mong chờ là sẽ trình diễn những gì mà họ đã làm được với chip Haswell tại Computex 2013.