Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Nền tảng đám mây của Xbox One sẽ tham gia xử lí một phần các cảnh game

Xbox_ONe_cloud
Trưởng nhóm studio game và nền tảng của Microsoft, ông Matt Booty, mới đây đã tiết lộ một số thông tin về cách mà nền tảng điện toán đám mây sẽ hoạt động cùng với Xbox One. Theo lời Booty, lúc dịch vụ Xbox Live mới ra mắt, Microsoft chỉ có 500 máy chủ, còn ở thời điểm hiện tại là 1500 máy. Khi Xbox One bán ra thị trường, con số này sẽ tăng thành 300.000 server nhằm phục vụ cho việc chơi game trực tuyến, hiển thị thông tin về Xbox Live, Dashboard. Không dừng lại ở đó, một phần của hệ thống 300.000 máy chủ này còn được sử dụng để tính toán các cảnh chơi trong game. Booty giải thích rằng Microsoft sẽ nhắm đến các "khu vực không nhạy cảm với độ trễ" trong các trò chơi để chuyển chúng cho server đám mây xử lí. Chúng là các thành phần không đòi hỏi phải cập nhật liên tục trong mỗi khung hình hoặc không cần phải thay đổi liên tục.

Booty có lấy ví dụ về những thành phần sẽ được cho máy chủ đảm đương, chẳng hạn như ánh nắng xuyên qua tán cây trong một khu rừng hoặc một chiến trường có sương mù. Những thứ này không đòi hỏi phải được cập nhật theo thời gian thực nên chúng hoàn toàn có thể được xử lí nền, trong khi Xbox One vẫn đảm bảo phản hồi tốt với các pha hành động. Chính vì thế mà Xbox One sẽ giảm bớt một phần công việc của mình cho đám mây, còn bản thân máy thì tập trung vào thực thi những thứ khác. Vị này tiết lộ thêm rằng cứ mỗi chiếc Xbox One của người dùng thì sẽ được 3 server phục vụ.

Quá trình trên đã phần nào giải thích cho việc Xbox One đòi hỏi kết nối Internet thường xuyên nhất có thể, và đây cũng là một yêu cầu mà Microsoft chưa làm rõ cho người dùng. Ít hôm trước, Phil Harrison đến từ Microsoft cho biết mẫu console này sẽ cần online ít nhất một lần mỗi ngày, tuy nhiên sau đó công ty đã bác bỏ lời nói của Harrison và tiết lộ rằng Microsoft đang tính đến nhiều tình huống khác nhau. Còn trong thời điểm hiện tại, Booty nhấn mạnh rằng Microsoft sẽ tập trung rất nhiều vào kết nối tốc độ cao cũng như nền tảng đám mây của hãng. Trong trường hợp kết nối bị rớt - và chúng ta đều biết rằng Internet rất dễ bị gián đoạn - "game sẽ đủ thông minh để giải quyết vấn đề đó".

Hiện chúng ta vẫn chưa có được thêm chi tiết về cách thức hoạt động của nền tảng đám mây mà Microsoft đang trong quá trình mở rộng ngoài những lời tiết lộ của Booty. Cũng chưa biết rằng các nhà làm game có cần phải chỉnh sửa game nhiều hay không để làm cho các trò chơi của họ tương thích với kĩ thuật mới này. Bản thân Microsoft cũng chưa trình diễn bất kì game nào tận dụng được lợi thế xử lí đám mây cả. Câu trả lời có lẽ phải đợi đến khi Xbox One ra mắt vào cuối năm nay.