Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Ford Việt Nam tổ chức buổi đào tạo ngắn Lái xe an toàn & thân thiện với môi trường

Ford_lai_xe_an_toan

Sáng nay, công ty Ford Việt Nam đã phối hợp với Ban An toàn giao thông quốc gia và Đài VOV Giao thông tổ chức buổi đào tạo ngắn về Lái xe an toàn và thân thiện với môi trường dành cho những người dùng đã có xe hơi hoặc có ý định mua xe hơi ở TP. HCM. Trong buổi này, Ford đã có 2 buổi học gồm lí thuyết và thực hành dành cho người tham gia, với phần lí thuyết gồm những thông tin như các yếu tố cần kiểm tra trước khi lái xe, cơ bản về cần số, xử lý tình huống khi gặp đường ngập nước, sử dụng dây đai an toàn đúng cách... Và thực hành gồm 3 bài là Các bước cơ bản cần nắm khi ngồi lên xe, Thực hành chạy xe lấy đà tiết kiệm nhiên liệu và Dừng, đỗ xe an toàn.

Sau khi được học lí thuyết, người tham gia sẽ được các kĩ thuật viên của Ford hướng dẫn thực tế trên xe thông qua bài tập thực hành tại chỗ, mọi người sẽ được hướng dẫn các thông tin cơ bản nhất về một chiếc xe, ví dụ cách chỉnh kính chiếu hậu, kiểm tra hệ thống điện, đeo thắt lưng an toàn, bật tắt xi-nhan, cách sử dụng cần số... sau đó sẽ được chạy thử xe trên đường để có những cảm nhận thực tế nhất. Hiện nay tỉ lệ tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng mức độ nghiêm trọng lại có chiều hướng tăng, vì vậy những buổi đào tạo ngắn nhằm hướng dẫn người dùng có ý thức hơn khi tham gia giao thông như vậy rất có ý nghĩa trong cộng đồng. Ford VN cho biết sẽ thường xuyên tổ chức những buổi huấn luyện ngắn như vậy để giúp nâng cao ý thức và trách nhiệm của những người cầm lái.

Một số thông tin có ích về buổi hướng dẫn lái xe hơi an toàn:
  • Áp suất lốp xe đúng mức nhà sản xuất khuyến cáo có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 1% tới 3%. Nếu áp suất bị giảm 0,3kg/cm2 so với mức tiêu chuẩn sẽ làm tăng lực cản lăn của bánh xe thêm 10%.
  • Luôn nhớ thắt dây an toàn, ngay cả khi chạy ở tốc độ thấp.
  • Tốc độ càng cao = tác động càng lớn => thương vong càng nghiêm trọng. Nếu tốc độ tăng thêm 5km/giờ có thể làm tăng thương vong thêm 3%. Một xe chạy ở 100km/giờ khi bị tai nạn có nguy cơ tử vong gấp 10 lần xe chạy ở 50km/giờ.
  • Khoảng cách an toàn giữa 2 xe: Ở tốc độ 45km/giờ = 37,5 mét; ở 60km/giờ = 51 mét; ở 80km/giờ = 66 mét, ở 100km/giờ = 84 mét.
  • Chạy đúng tốc độ của hộp số (tùy mỗi loại xe, ví dụ 30km/giờ với số 3, 50km/giờ với số 4) sẽ giúp tiết kiệm 10% hao phí nhiên liệu.
  • Dừng xe nhưng nổ máy tại chỗ mỗi 3 phút sẽ hao nhiên liệu tương đương với xe đi được 1km ở tốc độ 50km/giờ.