Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Tiểu luận Câu chuyện nhỏ với điện thoại chụp hình

camera tinh tế nhiếp ảnh điện thoại

Máy ảnh tốt nhất là máy ảnh ở bên bạn. Triết lý này có lẽ là tới giờ vẫn còn chính xác. Nếu bạn đi săn ảnh thì việc mang máy ảnh có lẽ chẳng cần phải bàn tới, tuy nhiên nếu bạn đi đâu đó / thực hiện một công việc nào đó không liên quan tới nhiếp ảnh - thì nếu cơ hội sáng tác bất chợt tới - có khả năng là bạn bỏ lỡ nếu không có thiết bị chụp. May mắn thay hiện giờ điện thoại có máy ảnh rất phổ biến và có chất lượng tương đối tốt.

Lần về quê (Bình Thuận) năm ngoái, và cả những năm trước nữa, tôi đều mang máy lớn để có dịp là sử dụng và cũng có nhiều tấm khá ưng ý

DSC_0754
Chợ Lầu - Bắc Bình - Bình Thuận 2/2012 Nikon D7000 -Tamron 17-50mm

Tuy nhiên lần này - mặc dù tôi biết cơ hội "giá trị gia tăng" cũng có thể có - nhưng tôi quyết định không mang một chiếc máy ảnh lớn nhỏ nào, mà chỉ có chiếc điện thoại chụp hình - để minh chứng một điều rằng, máy ảnh tốt nhất là máy ảnh ở bên bạn - chứ không nhất thiết là phải có "pháo hạng nặng" - và nhiều khả năng nó là chiếc điện thoại di động mà hầu như ai cũng có sẵn.

Phan Rí Cửa không phải là một địa danh nổi tiếng được nhiều người biết đến, làm một thị trấn ven biển nhỏ, hải sản ngon và không mắc. Tranh thủ vài phút trong khi đợi gia đình đang mua tôm khô thì tôi lang thang ra ven cảng cá

IMAG0385

Những con tôm nhỏ xíu - dùng để bóc vỏ phơi khô được đổ ra sân như những đống cát

IMAG0389

Sau đó được phủ lên bằng một lớp đá bào mỏng, rồi chuyển lên xe,
IMAG0395

Nặng hay nhẹ đều qua bàn tay của những phụ nữ
IMAG0405

Sau đó hiện trường lại được dọn dẹp như mới.
IMAG0409

Cách đó một chút, những con ghẹ nhỏ xíu được chuyển xuống, chúng bị bắt khi còn rất nhỏ, và để làm thức ăn cho tôm hùm nuôi.
IMAG0415

Mấy người phụ nữ nhanh nhảu hỏi tôi: hình này để cho vào vi tính à, sao không chụp chân dài mà chụp chúng tôi.
IMAG0426
IMAG0439

Tôi cũng nói thật lòng, chân dài không đẹp bằng các chị đâu, những vẻ đẹp của sự cần cù tần tảo
IMAG0427

Khi chất ghẹ lên xe máy, mấy anh ở đây còn mời tôi chụp xong xuôi rồi mới đi, họ cười rất tươi và trong sáng.
IMAG0423

Gần 12 phút trò chuyện và chụp 58 hình, trời nhiều mây, ánh sáng không rực rỡ - lộ khá nhiều nhược điểm của máy ảnh từ điện thoại di động, nhưng có lẽ không nên quá quan ngại vào vấn đề kỹ thuật mà bỏ qua những khoảnh khắc đời thường thật thú vị.

IMAG0515