Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Mozilla thử nghiệm khả năng hiển thị nội dung web trong Firefox tùy theo sở thích của người dùng

Firefox
Trong một bài post trên blog của công ty, quản lí sản phẩm Justin Scott đến từ Mozilla Labs đã thảo luận về việc cá nhân hóa nội dung để hiển thị tùy theo sở thíchthói quen của người dùng. Scott gợi ý rằng Firefox có thể được tích hợp một hàm API để các trang web truy cập vào, ghi nhận những thông tin cá nhân rồi dựa vào đó để phân loại và ưu tiên hiển thị những nội dung phù hợp. Ví dụ, nếu bạn thường dùng trình duyệt để tìm kiếm thông tin về điện thoại thì các website như Tinh tế có thể biết được điều đó (thông qua API trong trình duyệt) và đẩy những tin hấp dẫn, các bài viết thủ thuật về điện thoại ra cho bạn xem, những thứ liên quan đến PC thì tạm ẩn đi nơi khác, ngay cả khi bạn chỉ mới vào Tinh tế lần đầu tiên.

Vậy vấn đề quyền riêng tư thì sao? Scott nói rằng người dùng có thể tự do lựa chọn những trang web yêu thích để chia sẻ sở thích, thói quen của mình và nhận được trải nghiệm nội dung tốt hơn. Còn những website không nằm trong danh sách thì sẽ không được phép truy cập vào hàm API nói trên. Ngay cả với những trang web được phép truy cập hàm API thì người dùng cũng được phép tùy chọn chia sẻ chỉ một số thông tin nào đó chứ không phơi bày hết mọi thói quen của mình. Lịch sử duyệt web của chúng ta cũng không bao giờ rời khỏi máy tính cả.

Firefox Marketplace cũng được Scott nhắc đến như một ví dụ cho việc hiển thị nội dung tùy theo thông tin cá nhân hóa. Ví dụ, nếu bạn thích xem phim và đọc thông tin bóng đá, Firefox Marketplace có thể đưa ra những app giúp tìm hiểu nội dung phim, game bóng đá.

Vị giám đốc sản phẩm của Mozilla chia sẻ thêm rằng với sự trợ giúp của một số người dùng tự nguyện, Mozilla đã bắt đầu thử nghiệm tính năng mới nói trên để học hỏi xem phản ứng của họ như thế nào khi thấy những thông tin được chọn lọc phù hợp với sở thích của mình, và kết quả "rất hứa hẹn". Mozilla cũng có liên hệ với những công ty sản xuất nội dung web để lấy phản hồi và gợi ý phát triển của họ. Chưa rõ bao giờ thì Firefox chính thức được tích hợp tính năng này.