Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Honda sẽ thử nghiệm mẫu concept xe điện Micro Commuter vào mùa thu năm nay

Honda_MCC (1)

Khi Honda giới thiệu mẫu concept Micro Commuter EV (MCC) tại triển lãm Tokyo Motor Show 2011, nhiều người đã tỏ ra nghi ngờ về khả năng hiện thực hóa của chiếc xe chạy điện nhỏ bé này. Thế nhưng trong tuần qua, Honda đã công bố họ sẽ bắt đầu thử nghiệm thực tế nguyên mẫu mới nhất của MCC vào mùa thu năm nay.

Hoạt động thử nghiệm sẽ được thực hiện dưới sự hợp tác của thành phố Saitama. Hội đồng nhân dân thành phố này trước đó đã đề trình lên Bộ đất đai, hạ tầng, vận tải và du lịch Nhật Bản một bản đề nghị trong đó nêu rõ mục tiêu "tìm kiếm các dự án để khuyến khích phát triển các loại hình di chuyển cỡ nhỏ." Bản đề xuất đã được bộ phê chuẩn vào ngày 28 tháng 6 vừa qua và hoạt động thử nghiệm cũng đã được lên lịch vào mùa thu tới tại Saitama.

Honda_MCC (2)

Với tên gọi mới là Micro Commuter Prototype ß, phiên bản hiện tại của mẫu xe không hoàn toàn giống với phiên bản MCC được giới thiệu 2 năm trước. Tuy nhiên, Prototype ß vẫn giữ lại hầu hết các tính năng quan trọng, trong đó đáng chú là kết cấu Variable Design Platform - một nền tảng thiết kế giúp tối ưu hóa khoảng trống nội thất bằng cách thiết lập vị trí của pin, mô-tơ và hệ thống điều khiển xuống dưới sàn xe và trong cửa sau xe. Cách sắp xếp này cũng cho phép nhiều thiết kế thân xe khác nhau có thể được lắp trên một khung gầm duy nhất (hình trên). Ngoài ra, nguyên mẫu mới của MCC còn tích hợp hệ thống ghế ngồi tương thích tương tự bản gốc. Ghế sau có thể điều chỉnh để tạo chỗ ngồi thoải mái cho 2 người lớn hoặc 1 người lớn 2 trẻ em. Thông số chi tiết của Prototype ß vẫn chưa được Honda công bố nhưng được biết nguyên mẫu chỉ nặng chưa đến 400 kg, kích thước thân xe 254 x 124,5 cm (dài x rộng) và mô-tơ điện cho công suất 15 kW. Xe có thể đạt tốc độ tối đa 80,5 km/h và cự ly hoạt động 96,5 km cho mỗi lần sạc.

Honda_MCC (5)
Nguyên mẫu Micro Commuter Concept (MCC) năm 2011.

Mục đích chính của hoạt động thử nghiệm là tìm hiểu khả năng đáp ứng của các phương tiện chạy điện nhỏ gọn như MCC cho nhu cầu đi lại trong cự ly ngắn của người dân thành phố, theo cá nhân hoặc cả gia đình và trẻ em. Ngoài ra, thử nghiệm thực tế cũng giúp đánh giá tiềm năng của các chương trình chia sẻ phương tiện và cơ sở hạ tầng địa phương. Bên cạnh MCC, hoạt động thử nghiệm cũng bao gồm màn trình diễn hệ thống nhà thông minh Honda Smart Home System, theo đó pin trên một phương tiện chạy điện có thể được dùng để cấp điện cho căn nhà khi phương tiện đang đậu.