Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Microsoft: Người dùng Xbox One có thể tự sản xuất game vì mỗi chiếc máy là một bộ lập trình

xbox-one

Microsoft mới đây cho biết mỗi chiếc Xbox One họ bán ra ngoài việc chơi game thì còn có thể làm một bộ công cụ lập trình để phát triển game. "Với chúng tôi thì mỗi chơi chơi sẽ là một nhà phát triển. Mỗi máy Xbox One sẽ là một bộ công cụ lập trình do đó mỗi game đều có thể tận dụng tối đa tính năng mà Xbox One và Xbox Live mang lại. Điều này có nghĩa là (người dùng) sẽ tự phát hành game, ứng dụng. Chúng tôi sẽ có thông tin cụ thể hơn ở sự kiện Gamescom vào tháng 8", phó chủ tịch Xbox Marc Whitten của Microsoft nói.

Như vậy, hãng này đang xem xét việc cho phép người chơi tự nghiên cứu và phát triển ra những ứng dụng, game của riêng họ dành cho Xbox One và chia sẻ chúng cho mọi người, điều này có vẻ giống với Homebrew, một dạng phần mềm, ứng dụng do cộng đồng game thủ tạo nên cho những chiếc máy game. Hiện vẫn chưa rõ MS sẽ làm như thế nào để người chơi có thể biến chiếc Xbox One của họ thành công cụ lập trình phần mềm và chúng ta phải đợi tới Gamescom khai mạc ngày 21/8 tới đây để biết thêm chi tiết. Ngoài Microsoft thì Nintendo mới đây cũng đưa ra thông tin tương tự rằng họ cũng sẽ cân nhắc tới việc cho phép người chơi làm game, ứng dụng cho máy Wii U.

Ngoài ra, mới đây cũng có tin đồn rộ lên rằng Microsoft sẽ có một phiên bản Xbox One rút gọn (Xbox One Lite) ra mắt năm 2014 với ổ cứng nhỏ hơn và không kèm Kinect 2, nhằm giúp giảm giá bán của chiếc máy, bởi rất nhiều người dùng cho rằng 500$ là quá cao. Tuy nhiên phía MS đã lên tiếng bác bỏ tin đồn này vì họ cho rằng phải có Kinect 2 thì người chơi mới khai thác được hết tiềm năng của Xbox One và "500$ đáng để bỏ ra". Tuy nhiên, các nhà phân tích lại cho rằng Microsoft sẽ phải cân nhắc tới một phiên bản Xbox One giá rẻ, bởi lẽ chắc chắn có người dùng không cần tới bộ cảm biến Kinect 2, và doanh số bán ra của Xbox One sẽ quyết định họ có làm điều đó hay không.