Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Google giới thiệu Chromecast, cho phép truyền tải video sang TV từ nhiều thiết bị, giá 35$

Chromcast_17

Trong sự kiện tối qua, Google cũng đã cho ra mắt một thiết bị hỗ trợ giải trí khá thú vị mà họ gọi là Chromecast. Về cơ bản, đây là một thiết bị giúp người dùng truyền tải video trên các máy móc của mình như smartphone, tablet hay máy tính lên TV trong nhà thông qua nền tảng Chrome. Chromcast có kích thước nhỏ gọn, trông như là một chiếc USB thông thường, được làm bằng nhựa, dài chừng 7cm, cứng cáp. Một đầu của nó có cổng cắm HDMI màu vàng, đầu còn lại có lỗ cắm microUSB, cổng này chỉ để sạc điện cho thiết bị chứ không dùng để truyền tải dữ liệu vào hay ra.

Để bắt đầu sử dụng, bạn cần cắm nó vào cổng HDMI trên TV, nguồn điện từ cổng USB trên TV sẽ giúp nó hoạt động, bạn cũng có thể lấy nguồn từ adapter. Bước tiếp theo, Chromecast sẽ tự động tạo ra một mạng kết nối WiFi của riêng nó, và bạn có thể kết nối nó với một thiết bị chạy Android, iOS, Windows hay Mac OS X, từ đó đồng bộ nó với mạng WiFi trong căn nhà.

Sau đó bạn mở ứng dụng YouTube trên điện thoại hay tablet, sẽ mất vài giây để ứng dụng này dò tìm Chromecast. Khi bắt đầu phát, nó sẽ xuất hiện một nút "cast", bấm vào đó để truyền tải video sang TV đã có cắm Chromecast. Chromecast sẽ không truyền tải toàn bộ các nội dung trên màn hình thiết bị kết nối lên TV. Nó chỉ biến điện thoại hay máy tính của bạn thành một thiết bị điều khiển từ xa và là một các hub truyền tải, cho phép bạn sắp xếp các video và phát theo thứ tự đã chọn, chỉnh âm lượng, hay là bật TV. Sau khi đã kết nối và phát nội dung video đến TV, thì bạn vẫn có thể xem video trên TV trong khi vẫn tiếp tục thực hiện các tác vụ khác trên thiết bị cá nhân, như là duyệt email, xem lịch...

Chromecast sẽ vẫn duy trì việc phát video cho dù bạn chuyển điện thoại hay tablet về chế độ Sleep, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm pin cho thiết bị của mình. Không giống như Nexus Q, Chromecast hỗ trợ cả Android lẫn iOS, hiện tại thì Windows Phone chưa được hỗ trợ. Còn trên các máy tính thì chỉ cần chạy trình duyệt Chrome là có thể xài được với Chromecast; người dùng sẽ có thể truyền tải trực tiếp video trên trình duyệt sang TV, rồi sau đó quay trở lại máy tính và tiếp tục làm việc khác. Trong khi đó thì hiện tại Chromecast chỉ chạy được với máy Chromebook Pixel, trong tương lai gần sẽ được hỗ trợ nhiều hơn.

Bên cạnh YouTube, người dùng cũng có thể xem video trên mạng Netflix hay nghe nhạc từ Google Music, Pandora. Google cũng đã tung ra bộ SDK và bản dành cho lập trình viên để họ tạo ra thêm nhiều ứng dụng cho Chromecast. Chromecast có giá chỉ 35$ và hiện tại đã có thể đặt hàng trên Google Play ở Mỹ, ngoài ra Google cho biết nó cũng sẽ được bán trên Amazon và BestBuy. Google cho biết sẽ mang Chromecast ra thị trường quốc tế "sớm nhất có thể".