Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Nymi - thiết bị đeo tay sử dụng điện tim cơ thể người để kích hoạt các vật dụng điện tử

Nymi.

Mở khoá bằng số, hình vẽ, khuôn mặt cho đến dấu vân tay là những cách mở khoá phổ biến hiện nay, tuy nhiên tất cả chúng đều có lỗ hổng nhất định và không an toàn một cách tuyệt đối. Chính vì lý do đó, một nhóm các nhà phát triển đến từ công ty Byonim đã cho ra mắt Nymi - một thiết bị đeo tay, có khả năng mở khoá nhiều vật dụng điện tử khác nhờ vào điện tim. Hiện Nymi đang cho phép đặt hàng trước ngay trên trang web của họ, 25.000 người đầu tiên sẽ được mua với giá ưu đãi là 79$, giá bán với những khách hàng còn lại là 99$. Nymi sẽ bắt đầu được giao hàng vào đầu năm 2014.

Nymi - thiết bị đeo tay hoạt động dựa vào điện tim


Nhờ vào việc hoạt động dựa trên điện tim phát ra từ nhịp đập của tim người dùng, Nymi sẽ có độ bảo mật tuyệt đối - bởi theo người sáng lập, những cách thức bảo vệ hiện nay (cho dù là dấu vân tay) đều để lại những dấu hiệu hay có những điểm yếu nhất định. Tuy nhiên với Nymi, điện tim của mỗi người là hoàn toàn khác nhau và không có bất kỳ cách nào "hack" hay "phá khoá" được điện tim của con người vì điện tim hay nhịp tim phụ thuộc vào vị trí, kích thước của tim, và những điều này thì mỗi người một khác.

Một lợi ích thứ hai của Nymi đó là nó không hề bắt người dùng phải xác nhận trước khi mở khoá, bạn chỉ việc đeo Nymi lên người và từ đây các thiết bị điện tử có thiết lập với Nymi sẽ tự động được mở khoá khi nhận được yêu cầu. Như trong đoạn video, chúng ta sẽ thấy anh chàng đeo Nymi có thể dễ dàng mở cốp xe, mở cửa xe với các thao tác, thực hiện giao dịch mà không cần quét thẻ, mở khoá iPad không cần nhập mật khẩu, hay mở các vật dụng trong nhà chỉ với việc đi ngang qua.

Cách thức hoạt động

Bionym_Nymi_black_top__3_.

Vậy đó là hai lợi ích cơ bản nhất của Nymi, bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu nó hoạt động như thế nào. Đại diện của Byonim cho biết Nymi thực chất chỉ đơn thuần là một dây đeo tay với một số công nghệ được tích hợp trên đó. Để sử dụng, chúng ta chỉ việc đeo Nymi vào một tay, dùng tay còn lại chạm vào nút kích hoạt - lúc này mặt dưới của Nymi sẽ bắt đầu nhận dạng điện tim của người đang đeo và biến chúng thành những dữ liệu cần thiết.

Những dữ liệu về điện tim của người dùng sau đó sẽ được gởi đến những thiết bị đã được thiết lập với Nymi trước đó, các thiết bị này xác thực rồi sau đó tự động mở khoá (thiết bị không được thiết lập trước sẽ không thể hoạt động với Nymi). Chính nhờ những dữ liệu này, các thiết bị điện tử tương tác với Nymi luôn luôn biết được bạn là ai, khoảng cách của bạn đến máy. Ngoài ra, bản thân Nymi cũng được trang bị ba cảm biến cơ bản đó là: gia tốc kế, con quay hồi chuyển và cảm biến tiệm cận, trong đó:
  • Cảm biến tiệm cận sẽ giúp cho người dùng Nymi có thể thực hiện những giao dịch yêu cầu độ bảo mật cao như giao dịch, thanh toán. Những hoạt động này yêu cầu ta phải đưa Nymi lại gần máy tính tiền, tương tự như khi ta thanh toán bằng công nghệ NFC trên smartphone.
  • Cảm biến gia tốc kế, con quay hồi chuyển (6 trục cảm biến chuyển động): hai cảm biến này giúp người dùng Nymi có thể mở khoá xe, hay mở cốp xe, hay mở cửa chỉ với các thao tác (như trong đoạn video).
  • Bên cạnh đó, nhờ các cảm biến trên, Nymi cũng đóng vai trò là một chiếc máy theo dõi quá trình tập luyện thể dục thể thao, các hoạt động của cơ thể.
Ngoài ra, Nymi còn được trang bị một viên pin tích hợp có thể phục vụ cho các quá trình truyền tải dữ liệu, các hoạt động cơ bản của thiết bị trong vòng 1 tuần/ 1 lần sạc.

Bảo mật dữ liệu

Bionym_Nymi_hand_authenticated__3_.

Nếu bạn vẫn chưa thấy an tâm về việc hoạt động dựa trên dữ liệu từ điện tim của Nymi, thì công ty phát triển còn muốn nhấn mạnh thêm rằng, mỗi dây Nymi còn có thêm một con chip mã hoá. Con chip mã hoá này sẽ dựa vào phần cứng, không phải phần mềm, và cũng không phải dựa vào kết nối Bluetooth vốn vẫn có một số điểm yếu nhất định. Nhờ vào điều này, những dữ liệu điện tim, các dữ liệu nhận dạng bản thân của mỗi người sẽ được kỹ thuật số và sẽ không có chuyện người khác giả mạo hay ăn cắp dữ liệu của bạn.

Hơn nữa, những dữ liệu về điện tim của người đeo sẽ được lưu trữ tại một bộ phận bên trong Nymi - cách này rất giống với việc dấu vân tay được "cất giữ" bên trong một con chip trên iPhone 5s, không phải trên sever - điều này là rất có lợi bởi sẽ chỉ mình bạn và chiếc Nymi của bạn nắm giữ dữ liệu đó. Các ứng dụng liên quan muốn truy cập vào phải được sự cho phép từ chủ nhân Nymi.

Nhà phát triển cho biết Nymi cũng đi kèm với một số ứng dụng, các ứng dụng này cho phép người dùng tùy chỉnh thời gian hiển thị của từng thông báo, ví dụ như bạn muốn email, hay các thông tin về thời tiết, chứng khoán phải được cập nhật vào mỗi buổi sáng. Công ty mẹ Byonim nói rằng hiện các ứng dụng đi kèm Nymi đã có mặt trên iOS, Android, Windows và MacOS X. Bộ SDK phát triển mở cũng tạo điều kiện cho các lập trình viên bổ sung thêm một số tính năng hay ứng dụng mới, tương tác tốt với Nymi.

Nymi - giải pháp thay thế password truyền thống

Rõ ràng mục tiêu và kỳ vọng mà Byonim muốn gởi gắm vào Nymi là rất thực tế: họ muốn tất cả thiết bị điện tử đều có thể tương tác với người dùng mà không cần phải điền mật khẩu phức tạp. Byonim muốn tự động hoá mọi thứ, họ mong chờ vào một thế giới không còn tồn tại cụm từ "password". Các vật dụng từ cửa nhà, cửa xe hơi, máy tính, smartphone, tablet, hệ thống thanh toán tiền,...đều phải trở nên thông minh hơn và tự động hoạt động khi người dùng chỉ cần vung tay hay đơn giản là tiến lại gần.