Thứ Ba, 26 tháng 11, 2013

Apple có bằng sáng chế biến nút Home thành bàn rê, màn hình nhận diện vân tay

iPhone-Touch-ID-1.


Kể từ iPhone 5s, Apple đã đưa lên smartphone của khả năng nhận diện vân tay cho mục đích mở khóa màn hình, xác thực vân tay. Một bằng sáng chế mà Apple mới đưa lên tổ chức sở hữu bằng sáng chế quốc tế (WIPO) cho thấy họ có ý định tích hợp bàn rê (trackpad) cho nút Home và toàn bộ màn hình là cảm biến quét vân tay. Sự phát triển của công nghệ hoàn toàn cho phép Apple làm được điều này, nó đem lại những lợi ích rất to lớn trong thao tác sử dụng hàng ngày của người dùng. Hãy cùng xem chi tiết bằng sáng chế mới được công bố của Apple.

Nút Home trên iPhone có tính năng bàn rê (trackpad)

iPhone-Touch-ID-5.

Nút Home hiện tại trên iPhone 5s mới chỉ có khả năng quét vân tay người dùng nhưng trong tương lai, có thể nó còn kiêm luôn chức năng là bàn rê như những điện thoại BlackBerry. Tuy nhiên, chức năng của nó không đơn thuần là bàn rê chuột hoặc chon từng ứng dụng như trên BlackBerry mà đa dạng hơn rất nhiều. Bằng sáng chế này có mô tả hai thao tác cơ bản cho tính năng trackpad của nút Home đó là xoay ngón tay một vòng và xoay ngón tay cho hai mục đích khác nhau. Khi nút Home là bàn rê, người dùng sẽ có khả năng vuốt ngón tay qua trái/phải của nút cứng này để điều hướng cho ứng dụng bản đồ thay vì thao tác trên màn hình cảm ứng. Ngoài ra khi lướt web, kéo tay lên trên, xuống dưới cũng đóng vai trò cuộn trang.

iPhone-Touch-ID-2.

Bên cạnh khả năng theo dõi di chuyển của ngón tay, nút Home của iPhone còn có khả năng đo lực và thời gian bấm của ngón tay. Các cảm biến bên trong sẽ cho phép hệ thống nhận diện lực nhấn xuống nút Home từ ngón tay cũng như độ dài của lần nhấn đó là bao lâu, nó đặc biệt hữu dụng trong khi chơi game (tương tự như joystick).

Tích hợp Touch ID vào toàn bộ màn hình cảm ứng


iPhone-Touch-ID-6.

Touch ID là tính năng nhận diện vân tay trên iPhone 5s nhưng Apple còn muốn đưa nó lên toàn bộ màn hình, tức lúc này màn hình sẽ đóng vai trò cảm biến nhận diện vân tay. Apple cho biết tính năng này đôi khi được kích hoạt ở một diện tích nhỏ của màn hình thay vì toàn bộ nhằm tiết kiệm điện cho thiết bị. Trong trường hợp này, Touch ID sẽ đóng vai trò xác thực cho một vài ứng dụng như Mail chẳng hạn. Với đúng vân tay được thiết lập trước thì người dùng mới có thể mở ứng dụng Mail lên mà thôi.

Nhằm tiết kiệm pin, Touch ID sẽ hoạt động ở hai chế độ: độ nhạy thấp và độ nhạy cao. Trong đó chế độ thứ nhất sẽ hoạt động như một màn hình cảm ứng đa điểm đơn thuần, chế độ thứ 2 sẽ kích hoạt tinh năng nhận diện vân tay cho màn hình.

Touch ID trên màn hình cảm ứng cũng cho phép mở nhanh một ứng dụng nào đó. Lấy ví dụ, người dùng hoàn toàn có thể dùng hai ngón tay phải kéo ra để mở ứng dụng email, nhấn giữ lâu với ngón tay phải để mở ứng dụng chụp ảnh… Ngoài ra, nó còn có thể sử dụng cho một vài trường hợp khác như khi nhập liệu hoặc chơi trò chơi.

Đây mới chỉ là bằng sáng chế được Apple nộp lên cơ quan chức năng chờ cấp phép chứ không phải là tính năng sẽ được trang bị trong tương lai. Có thể nó sẽ được Apple ứng dụng nhưng cũng có thể không. Nói rõ hơn thì Apple còn phải xem xét tính hữu dụng và thực tế của nó nữa.

iPhone-Touch-ID-3.