Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Tòa án Đức vô hiệu hóa bằng sáng chế FAT của Microsoft, có thể mất nguồn thu phí bản quyền

Microsoft-Steve-Ballmer-Android-Royalties-FAT-Patent.

Theo trang FOSS Patents, Tòa án bản quyền ở Đức hồi thứ 5 tuần rồi đã dành ra cả một ngày để xem xét lại bằng sáng chế về định dạng lưu trữ FAT (File Allocation Table) của Microsoft. Sau đó, thẩm phán Vivian Sredl đưa ra kết luận rằng bằng sáng chế này không có hiệu lực bởi những điều khoản giúp phân biệt nó với các bản quyền đi trước không đáp ứng đủ tiêu chuẩn kĩ thuật theo luật Châu Âu. Microsoft được quyền nộp đơn xin phúc thẩm lên Tòa án Công lý Liên bang. Nếu phán quyết cuối cùng vẫn tuyên rằng bản quyền FAT không hợp lệ thì Microsoft sẽ không thể tiếp tục sử dụng nó để thu phí sử dụng bằng sáng chế từ nhiều hãng điện thoại Android trên lãnh thổ Châu Âu như những gì hãng đã làm trong nhiều năm qua.

Trước đây chúng ta được biết rằng Microsoft thu đến 2 tỉ USD mỗi năm từ việc cấp phép sử dụng bằng sáng chế FAT (cụ thể là exFAT) cũng như hệ thống Exchange ActiveSync và dạng font chữ ClearType cho các hãng smartphone Android, trong đó có cả LG, Samsung, Sony, Sharp,... Tin rò rỉ nói rằng mỗi chiếc điện thoại Android được bán ra thì Microsoft sẽ nhận được từ 5$ đến 10$.

Thực chất thì thẩm phán Sredl đã từng một lần vô hiệu hóa bằng sáng chế FAT của Microsoft nhưng Tòa án Công lý Liên không đồng ý với quyết định khi đó. Tinh tế sẽ tiếp tục cập nhật cho các bạn diễn biến của vụ việc này.