Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

Q4/2013: GIá bán bình quân các sản phẩm của Apple vẫn giữ mức ổn định, cao nhất so với các hãng khác

Screen Shot 2014-02-17 at 2.16.35 PM.
Theo số liệu tổng hợp bởi chuyên gia phân tích thị trường hàng đầu Benedict Evans hồi tháng 12 vừa rồi, tổng doanh số bán iMac, iPhone, iPod Touch và iPad của Apple cao hơn so với toàn bộ các thiết bị chạy Window cộng lại. Mạt khác, giá bán bình quân các sản phẩm Apple dao động với biên độ khá thấp.

Cách đây vài năm, đây là một doanh số bán hàng khó tin đối với Apple. Tại thời điểm những năm 2000, doanh số bán hàng của Apple chỉ đạt từ 1 đến 2 triệu, chiếm một lượng nhỏ so với hơn 200 thiết bị được bán ra trên toàn cầu. Hơn nữa trong giai đoạn 5 năm trở lại đây, Apple vẫn luôn giữ được giá bán bình quân của sản phẩm (ASP) ở mức cao so với mặt bằng chung của thị trường.


Giống như Window của Microsoft, hệ điều hành Android của Google được nhiều công ty sử dụng làm nền tảng để phát triển các thiết bị của mình. Android được một số hãng tùy biến thành một phiên bản dành riêng cho các thiết bị của họ. Mặc dù Google đã nỗ lực trong việc kiểm soát và cấp phép sử dụng, hệ điệu hành Android vẫn chưa đạt được sự nhất quán giống như Windows hay iOS.

Chính vì lý do đó, lợi nhuận mà Google kiếm được từ Android ít hơn nhiều so với Windows của Microsoft hay iOS của Apple. Bên cạnh đó, chính tính không nhất quán giữa các nhà sản xuất phần cứng khác nhau đã khiến các thiết bị chạy Android không nhận được các phiên bản nâng cấp thường xuyên nhằm cải thiện hiệu năng sử dụng của thiết bị. Đây là điều mà cả Window và iOS đều làm rất tốt.

loi nhuan.

Hiện tại, Giá bán trung bình (ASP) của 1 chiếc điện thoại Android đã giảm xuống 276 đô la. Hồi năm ngoái, Samsung đã tuyên bố kế hoạch bán hơn 100 triệu thiết bị thuộc dòng cao cấp là Galaxy S và Note. Trong khi đó trong năm 2013, Apple bán được 153,4 triệu chiếc iPhone. Con số trên chưa kể lượng iPod Touch, iPad được bán ra.

Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận trên doanh số của các hãng điện thoại Android cũng suy giảm nhanh hơn kể cả chiếc Mororola của Google. Mặc dù được dự báo là sẽ vượt mặt iPhone tại một số thị trường với các công nghệ tiên tiến từ Google, chiếc điện thoại Moto X vẫn khiến Google chịu khoảng thiệt hại 1,245 triệu đô la chỉ riêng trong năm 2013.

Theo dự báo của các chuyên gia phân tích thị trường, doanh số bán smartphone và tablet sẽ có xu hướng chậm lại trong năm 2014 tới đây. Tuy nhiên, với mức ASP cao hơn từ 2 đến 4 lần so với các thiết bị di động khác, iPhone, iPad, iPod Touch và Mac vẫn là những thiết bị di động có tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt mức cao. Bên cạnh đó, hệ sinh thái ứng dụng từ App Store, các dịch vụ từ iTunes vẫn đang được Apple ngày càng hoàn thiện. Chính vì thế, các nhà sản xuất thiết bị di động khác vẫn phải tiếp tục thực hiện đổi mới nhiều hơn nữa nếu muốn tạo nên một thị trường có tính cạnh tranh đồng đều trong tương lai gần.