[SG.Airshow] Phenom 100e và Phenom 300 - 2 mẫu máy bay doanh nhân
giá "rẻ" của Embraer
Bên cạnh mẫu máy bay phản lực doanh nhân lớn nhất là Lineage 1000e, Embraer cũng giới thiệu 2 mẫu máy bay khác thuộc Phenom Series với tên gọi Phenom 100e và Phenom 300. Đây là 2 mẫu máy bay doanh nhân hạng siêu nhẹ và nhẹ với sức chứa lần lượt là 4 - 6 và 6 - 8 hành khách và có mức giá phải chăng.
Phenom 100e:
Phenom 100e là phiên bản nâng cấp của Phenom 100 được Embraer giới thiệu vào năm 2007. Phenom 100e có chiều dài thân 12,82 m, rộng 12,3 m và cao 4,35 m. Máy bay được trang bị 2 động cơ tuabin phản lực cánh quạt Pratt & Whitney PW617F-E. Đây là một biến thể của động cơ PW600 được Pratt & Whitney phát triển dành riêng cho các máy bay hạng siêu nhẹ, cho lực đẩy 7,2 kN khi cất cánh trên mỗi động cơ. Cánh máy bay cũng được thiết kế đặc biệt với các cánh lưng (spoiler) đa chức năng. Thiết kế tròn của cánh lưng giúp tăng lực kéo, giảm lực nâng khi hạ cánh. Ngoài ra, cánh lưng cũng giúp giảm tốc độ khi máy bay tiếp cận đường băng. Các thông số hiệu năng và trọng tải vận hành:
- Tầm bay: 2.182 km
- Vận tốc vận hành tối đa: Mach 0.70 (743,5 km/h)
- Trần bay: 12.497 m
- Trọng tải cất cánh tối đa: 4.750 kg
- Trọng tải hạ cánh tối đa: 4.430 kg
- Tải trọng vận chuyển tối đa: 595 kg.
Buồng lái của Phenom 100e được thiết kế cho 2 phi công nhưng với hệ thống Single-pilot operation flight management, máy bay có thể được điều khiển chỉ với 1 người. Buồng lái được thiết kế theo mô hình Glass Cockpit với các màn hình hiển thị 12,4". Trên màn hình có các phím mềm để giảm thiểu thời gian thao tác trên các bảng chọn. Ngoài ra, buồng lái cũng không có bảng khí cụ trên đầu phi công, giảm số lượng nút bấm. Hệ thống điện tử hàng không tiên tiến trên Phenom 100e còn được tích hợp các công nghệ như hệ thống cảm biến thể rắn cho phép tính toán và hiển thị thông tin về độ cao, tốc độ bay và trạng thái của máy bay trên các màn hình LCD (IESI), hệ thống cảnh báo trục trặc động cơ EICAS, biểu đồ và biểu đồ SID, STAR, hệ thống đồng bộ tầm nhìn SVS, radar thời tiết quét dọc, máy tính CMC với tính năng xác định vị trí và cách ly hỏng hóc.
Là một mẫu máy bay hạng siêu nhẹ nhưng cabin của Phenom 100e vẫn mang lại không gian thoải mái cho người ngồi. Đây cũng là mẫu máy bay sở hữu cabin cao nhất và rộng nhất trong phân khúc. 2 bên thân máy bay có 4 cửa sổ mỗi bên, các cửa sổ được bố trí hợp lý để mang lại ánh sáng tự nhiên cho hành khách. Cabin có 6 chỗ ngồi theo tiêu chuẩn và tùy chọn 8 chỗ ngồi (tính cả phi công). Ngoài ra, Phenom 100e cũng có khoang hành lý lớn nhất trong phân khúc với 2 m3. Khoang hành lý chính đặt tại sau đuôi máy bay và một khoang nhỏ đặt phía trước mũi máy bay.
Embraer Phenom 100e có giá khoảng 4 triệu USD tại Mỹ.
Phenom 300:
Phenom 300 là mẫu máy bay phản lực cá nhân hạng nhẹ được Embraer giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009. Máy bay có chiều dài thân 15,64 m, rộng 15,91 m, cao 5,10 m và được trang bị 2 động cơ Pratt & Whitney PW535-E cho lực đẩy 14,94 kN trên mỗi động cơ. Phần cánh của Phenom 300 cũng được thiết kế đặc biệt với tính năng chống đóng băng độc đáo. Thêm vào đó, các bánh xe được trang bị thắng carbon kích hoạt điện tử giúp tăng tính an toàn, chống trượt và khả năng kiểm soát không đổi trước sự thay đổi về nhiệt độ. Ngoài ra, một ưu điểm của Phenom 300 so với các đối thủ khác trong phân khúc là khả năng tiếp nhiên liệu nhanh trong chưa đầy 12 phút. Các thông số hiệu năng và trọng tải vận hành:
- Tầm bay: 3.650 km
- Vận tốc vận hành tối đa: Mach 0.78 (828 km/h)
- Trần bay: 13.716 m
- Trọng tải cất cánh tối đa: 8.150 kg
- Trọng tải hạ cánh tối đa: 7.650 kg
- Tải trọng vận chuyển tối đa: 1096 kg.
Buồng lái của Phenom 300 cũng được thiết kế theo mô hình Glass Cockpit với các màn hình hiển thị 12,4" và tùy chọn bảng điều khiển cảm ứng Prodigy Touch Flight Deck. Các công nghệ đáng chú ý trong buồng lái của Phenom 300 gồm có hệ thống lên lịch trình bay FMS, hệ thống cảm biến thể rắn cung cấp thông tin về máy bay IESI, hệ thống cảnh báo trục trặc động cơ EICAS v.v…
Cabin của Phenom 300 có sức chứa tối đa 8 người bao gồm cả phi công theo thiết lập tiêu chuẩn. Khách hàng có 2 tùy chọn để tăng chỗ ngồi cho máy bay gồm 11 chỗ ngồi với 1 ghế dài cho 2 người và 10 chỗ ngồi với 1 ghế đơn. Tại mỗi vị trí ngồi là cửa sổ lớn, mang lại ánh sáng tự nhiên đầy đủ cho hành khách. Ngoài ra, Phenom 300 còn có cửa cabin lớn nhất trong phân khúc tích hợp 3 bậc thang có đèn chiếu sáng báo hiệu. Về phần nội thất, khách hàng có thể chọn nhiều loại vật liệu hoàn thiện như gỗ ốp, da, thảm sàn, vải. Các vật liệu sẽ được phối hợp để mang lại không gian nội thất theo nhu cầu của khách hàng. Về khoang hành lý, Phenom 300 có 2 khoang hành lý, 1 khoang lớn, dung tính 1869 l ở sau thân máy bay và 1 khoang nhỏ, dung tích 230 l với nắp mở 2 bên tại mũi máy bay.
Embraer Phenom 300 có giá khoảng 6,65 triệu USD tại Mỹ.